10 เทคนิคสร้าง Personal Brand

10 เทคนิคสร้าง Personal Brand แบรนด์ที่แข็งแกร่งโดดเด่นในฝูงชนและได้รับยอดขายเพิ่มขึ้น

นำเสนอโดย ธีรพงศ์ ประดิษฐ์กุล

การสร้างแบรนด์ คือ สิ่งที่ทุกธุรกิจให้ความสำคัญ สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นในวิธีการทำงานขององค์กร, วิธีการให้บริการผู้คน, คุณค่าที่บริษัทแบ่งปัน และวิธีที่บริษัทกำหนดคุณค่าเหล่านั้น แบรนด์ที่แข็งแกร่งโดดเด่นในฝูงชนและได้รับยอดขายเพิ่มขึ้น การรับรู้ที่เพิ่มขึ้นและส่งผลให้ประสบการณ์ของลูกค้าดีขึ้น

Personal Brand คืออะไร

แบรนด์ส่วนบุคคลมีความคล้ายคลึงกับแบรนด์องค์กรในหลาย ๆ ด้าน คุณเป็นใคร, สิ่งที่คุณยืนหยัดเพื่อคุณค่าที่คุณยอมรับ และวิธีที่คุณแสดงออกถึงคุณค่าเหล่านั้น เช่นเดียวกับที่แบรนด์ของบริษัท ช่วยในการสื่อสารคุณค่าให้กับลูกค้าและโดดเด่นกว่าคู่แข่ง

เคล็ดลับ 10 ประการในการพัฒนาแบรนด์ส่วนตัวของคุณ

1. คิดให้ออกว่าคุณเป็นใคร
ในการสร้างแบรนด์ส่วนบุคคลที่จะสะท้อนตัวตนส่วนบุคคลและความเป็นมืออาชีพอย่างถูกต้อง ก่อนอื่นคุณต้องรู้ว่าคุณเป็นใคร สร้างจุดแข็งและจุดอ่อนของคุณ ตระหนักว่าแบรนด์ส่วนบุคคลของคุณและแบรนด์องค์กรจำนวนมากจะเปลี่ยนไปเมื่ออาชีพของคุณเติบโตขึ้น กลยุทธ์ที่ดีที่สุดคือการเลือกพื้นที่เฉพาะที่คุณต้องการเน้นและปล่อยให้มันพัฒนาไปเรื่อย ๆ

2. กำหนดสิ่งที่คุณต้องการให้เป็นที่รู้จัก
แบรนด์ส่วนตัวของคุณเป็นมากกว่าภาพสะท้อนว่าคุณเป็นใครในปัจจุบัน ประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของคุณว่าเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมใดหรืออาชีพใดที่คุณต้องการเจาะลึกต่อไป การทำเช่นนี้จะทำให้คุณได้ค้นพบทักษะและลักษณะเฉพาะที่ทำให้คุณแตกต่าง รวมถึงสิ่งที่คุณต้องปรับปรุงหรือได้รับความรู้ใหม่ ๆ เพื่อที่จะก้าวไปข้างหน้า

3. กำหนดผู้ชมของคุณ
ยิ่งคุณกำหนดผู้ชมได้เร็วเท่าไหร่ การสร้างเรื่องราวของคุณก็จะง่ายขึ้นเท่านั้น เพราะคุณจะเข้าใจประเภทของเรื่องราวที่คุณต้องการเล่าได้ดีขึ้น

4. ศึกษาสิ่งที่คุณต้องการและติดตามผู้เชี่ยวชาญ
มองหาคนที่ประสบความสำเร็จและตรวจสอบสิ่งที่พวกเขากำลังทำ หลังจากนั้นเลียนแบบพวกเขาแล้วทำสิ่งที่ดีกว่า เพราะเป้าหมายของคุณคือความโดดเด่น

5. รวบรวมข้อมูล
อย่ากลัวที่จะถามใครก็ตามที่คุณสนใจ เรียนรู้เพิ่มเติมจากพวกเขา คุณต้องประหลาดใจกับความเป็นคนจริงใจและมีน้ำใจ และเมื่อคุณพบกับบุคคลเหล่านี้ ให้ถามคำถามที่สามารถช่วยให้คุณได้รับข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆเกี่ยวกับสิ่งที่คุณต้องการ

6. เตรียมสคริปต์
คุณต้องคิดสิ่งที่สั้นและกระชับในเรื่องราวที่จะเล่า ซึ่งจะกำหนดคุณลักษณะของคุณในแง่ที่ถูกต้อง โดยเน้นในสิ่งที่ควรจะเน้นเท่านั้น ไม่ยืดเยื้อ

7. โอบกอดเครือข่าย
สิ่งสำคัญคือ ต้องสร้างเครือข่ายอย่างสม่ำเสมอและมีประสิทธิภาพ เพื่อขยายวงวิชาชีพของคุณ เชื่อมต่อกับเพื่อนร่วมงานและผู้นำทางความคิดในอุตสาหกรรมโดยไปที่กิจกรรมเครือข่ายที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ ยิ่งคุณสร้างความสัมพันธ์และให้คุณค่ามากขึ้นในการโต้ตอบ ก็จะยิ่งมีโอกาสที่แบรนด์ส่วนบุคคลของคุณจะได้รับการยอมรับมากขึ้นเท่านั้น ที่สำคัญยังสามารถพัฒนาอาชีพของคุณได้อีกด้วย

8. ขอคำแนะนำ
อาจปลูกฝังบทวิจารณ์ของลูกค้าและคำรับรองเพื่อใช้ในการขายและการตลาด คุณควรปลูกฝังบทวิจารณ์ของคุณเองในรูปแบบคำแนะนำ

9. เพิ่มสถานะออนไลน์ของคุณ
สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการสร้างแบรนด์ส่วนบุคคล คือ การทำให้ตัวตนออนไลน์ของคุณมีส่วนร่วมตลอดเวลา ด้วยเครื่องมือโซเชียลมีเดียที่หลากหลายในปัจจุบัน การแสดงตัวตนออนไลน์ของคุณอาจดูแตกต่างกันไปตามสื่อที่คุณเลือก แม้ว่าเรื่องราวของคุณควรจะตรงกันในทุกแพลตฟอร์ม

แต่เมื่อคุณรู้แล้วว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณมีแนวโน้มที่จะหันไปทางไหนมากที่สุด คุณสามารถเพิ่มความพยายามในการเล่าเรื่องราวที่ดีที่สุดของคุณได้อีกครั้ง
เคล็ดลับเฉพาะแพลตฟอร์มที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ส่วนตัวออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่

• LinkedIn
ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือโซเชียลมีเดียระดับมืออาชีพและเป็นเว็บไซต์ที่ดีที่สุดสำหรับการกำหนดแบรนด์ของคุณ วิธีที่ดีที่สุดในการใช้เครือข่ายนี้คือการเข้าร่วมกลุ่ม แนะนำตัวกับคนที่คุณสนใจ ขอและให้คำแนะนำ

• Twitter
ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มนี้เพื่อเน้นและต่อยอดความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมของคุณ พยายามรวมแบรนด์ส่วนตัวของคุณไว้ในประวัติ Twitter โดยใช้แฮชแท็กเพื่อมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเฉพาะของคุณ ติดตามผู้นำในสาขาของคุณและรีทวีตเรื่องราว อย่าลืมว่าสิ่งที่คุณทวีตยังคงเป็นส่วนหนึ่งของภาพออนไลน์ของคุณ

• เว็บไซต์ส่วนตัว หรือ portfolio
หากคุณอยู่ในสายงานด้านการตลาดหรือการออกแบบ สิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือ การมีเว็บไซต์หรือพอร์ตโฟลิโอส่วนตัวที่ให้ข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับตัวคุณและช่วยเน้นให้เห็นงาน คุณสามารถสร้างไซต์ของคุณเองโดยใช้ Squarespace, Wix หรือ WordPress และอื่น ๆ

แบรนด์ขนาดเล็กและเจ้าของธุรกิจยังสามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งข้อมูลการออกแบบที่เป็นประโยชน์ เช่น เทมเพลตโลโก้ของ Canva และ Venngage เพื่อเริ่มต้นสร้างเนื้อหาเฉพาะสำหรับแบรนด์

10. จำไว้ว่าแบรนด์ส่วนตัวของคุณไม่ได้อยู่บนออนไลน์เท่านั้น
แบรนด์ของคุณเป็นมากกว่าตัวตนบนโลกออนไลน์ เป็นวิธีที่คุณพกพาไปที่บ้าน ที่ทำงาน และแม้กระทั่งในการเดินทางประจำวัน โดยเรื่องราวที่คุณเล่า รวมกับการโต้ตอบในชีวิตประจำวันเหล่านั้นจะกำหนดแบรนด์ส่วนตัวของคุณในที่สุด

เมื่อระบบนิเวศดิจิทัลเปลี่ยนไปและอาชีพของคุณก็พัฒนาไปเรื่อย ๆ แบรนด์ส่วนบุคคลของคุณก็เช่นกัน ปรับบุคลิกของคุณให้เหมาะสมเมื่อคุณพบผู้คนที่แตกต่างกัน ค้นหาโอกาสในการสร้างเครือข่ายใหม่ ๆ และเติบโตในอาชีพการงานของคุณ ตราบใดที่สะท้อนถึงชีวิตในอาชีพของคุณ อย่าลังเลที่จะสร้างแบรนด์ที่ให้คุณเปล่งประกาย

5 ข้อได้เปรียบในการหางานของคนมี Personal Branding

1. สร้างความเชื่อใจและความชอบธรรม
แบรนด์ของคุณจะอธิบายว่า “ทำไม” คุณถึงเป็น “อะไร” แบบที่คุณเป็น การมีแบรนด์บุคคลช่วยสร้างความเชื่อใจกับผู้รับสาร มันสามารถมอบความชอบธรรมและการยอมรับในฐานะผู้นำในสายงานของคุณ แรงผลักดันที่ทำให้คุณเป็นคนแบบที่คุณเป็น ด้วยการสร้างแบรนด์ให้ตัวเอง ผู้สรรหาบุคลากรจะรู้สึกสนิทใจกว่าเมื่อพวกเขารู้ว่าคุณทำอะไรได้บ้าง การรับรู้ทำให้วางตัวได้ง่าย และนำไปสู่การเชื่อมสัมพันธ์และโอกาสทางสังคม การสร้างแบรนด์บุคคลให้ดูเป็นผู้เชี่ยวชาญที่สุดในสายงานที่เจาะจงหรือเฉพาะกลุ่มจะช่วยดึงดูดลูกค้าในฝันของคุณได้มากขึ้น เมื่อคุณดูเป็นผู้เชี่ยวชาญ คนก็จะแนะนำลูกค้าให้เข้ามาหาคุณได้ง่ายขึ้น

2. พื้นที่ในสื่อ
ด้วยการแสดงค่านิยม ความสามารถ และความมุ่งมั่นของคุณให้ชัดเจน คุณจะสามารถดึงดูดผู้สรรหาบุคลากรและค้นพบงานในฝันได้ง่ายขึ้น แบรนด์บุคคลที่เข้าใจง่ายจะไปกระทบใจว่าที่นายจ้างที่จะมองเห็นตัวเองในสารที่คุณสื่อออกมา ผู้คนให้ความสนใจว่าคุณเป็นใคร ทำอะไร คนส่วนใหญ่สนใจติดตามตัวคนมากกว่าจะติดตามบริษัท ตัวอย่างคือ Elon Musk ที่มีผู้ติดตามใน Twitter มากกว่าทั้ง 3 บริษัทของเขา (Tesla, SpaceX and SolarCity) รวมกัน เขามีแบรนด์บุคคลที่เข้มแข็ง ซึ่งเจ้าตัวก็ใช้ประโยชน์ด้วยการเพิ่มพื้นที่ในสื่อและดึงดูดลูกค้าให้เข้าบริษัทมากขึ้น และคุณเองก็ทำเช่นนั้นได้! การมีแบรนด์บุคคลจะทำให้ชื่อของคุณถูกเสนอบนโต๊ะบรรณาธิการของสื่อได้ง่ายขึ้น (สิ่งพิมพ์ออนไลน์ นิตยสาร โทรทัศน์ วิทยุ พอดแคสต์ เป็นต้น) จำไว้ว่าสื่อมองหาผู้เชี่ยวชาญที่สามารถแบ่งปันภูมิปัญญากับผู้ชมของตัวเองอยู่เสมอ

3. แตกต่างจากคนอื่น
คุณมีไอเดียใหม่ แต่ YouTuber รายหนึ่งดันพูดถึงมันไปแล้ว แถมไอเดียนี้ยังทำกันจนเกร่อใน Medium คุณอยากเปิดตัวโครงการเท่ๆ บางทีอาจจะเป็นเว็บไซต์ใหม่ แต่ฟรีแลนเซอร์บางคนก็ชิงตัดหน้าไปก่อนแล้ว Gig economy จะไม่หายไปไหนง่ายๆ แม้แต่ที่ GetLinks เอง เราก็ยังขยายไปจับงานชั่วคราวมากขึ้นเรื่อย ๆ คลื่นความคิดสร้างสรรค์เข้ายึดครองโลกอินเตอร์เน็ตมาได้สองสามปีแล้ว ดังนั้นการทำตัวเองให้ต่างจากฝูงชนจึงเป็นสิ่งจำเป็นในปัจจุบันมากกว่าเวลาไหน ๆ แรงงานฟรีแลนซ์กำลังเติบโตเร็วเป็นสามเท่าของอัตราเติบโตแรงงานโดยรวม และผู้ที่ทำงานในลักษณะงานสัญญาจ้างในเอเชียแปซิฟิคนั้นเพิ่มขึ้นปีละ 22% ในทุกๆปี หลายคนกำลังอ้าแขนรับจิตวิญญาณนักประกอบธุรกิจของตัวเอง นี่ก็หมายความว่าในอีกไม่นานฟรีแลนเซอร์ที่เป็นนายตัวเอง ผู้รับเหมาอิสระ และผู้ประกอบธุรกิจทุกคนจะต้องเผชิญกับการแข่งขันที่สูงขึ้นไปอีกจากเดิม กุญแจสู่การทำให้ตัวเองแตกต่างจากคู่แข่งคือการสร้างแบรนด์ที่ไม่เพียงแสดงถึงบุคลิกแต่ยังต้องแสดงถึงสิ่งที่คุณมีไม่เหมือนคนอื่นด้วย

4. จุดพลังในตัวเอง
แบรนด์บุคคลทำให้คุณสามารถสร้างความมั่นใจไปพร้อม ๆ กับการสร้างแบรนด์ ด้วยการคิดถึงคุณลักษณะและทักษะเฉพาะตัวของคุณ คุณจะได้รับความมั่นใจที่สามารถแบ่งปันให้กับทุกคน การทำวิดีโอเกี่ยวกับค่านิยมและการงานของคุณจะเรียกการสนับสนุนและเสียงตอบรับที่ดีจำนวนมากจากผู้คนรอบตัวและคนที่ทำงานใกล้ชิดกับคุณ ถ้าตัดสินใจจะพัฒนาแบรนด์ให้ตัวเอง จำไว้ว่าคุณจะถูกโจมตีด้วยคำพูดเชิงลบเสมอ การสร้างแบรนด์ให้ตัวเองไม่ได้สวยหรูเสมอไป แต่การก้าวผ่านขั้นตอนยากๆจะทำให้คุณยึดมั่นในสิ่งที่คุณเชื่อมากกว่าเดิมและสร้างตัวตนขึ้นมาได้ถ้าคุณไม่เก็บคำเหล่านั้นมาใส่ใจ หากคุณรู้คุณค่าตัวเองและสิ่งที่คุณทำได้ ความเคารพในตัวเองของคุณจะเพิ่มทวีคูณ การสร้างแบรนด์บุคคลที่ดีจะช่วยขับเน้นจุดขายของคุณและให้ทิศทางว่าคุณจะนำมันไปใช้ที่ไหนได้บ้าง

5. เครือข่าย
เครือข่ายคอนเน็คชั่นของคุณจะยิ่งเป็นสิ่งที่สงเสริมให้ personal branding ของคุณแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น และถ้าเครือข่ายของคุณมีคนที่มีทัศนะคติ สังคม คล้ายคุณ และอยู่ในธุรกิจเดียวกันกับคุณมากเท่าไหร่ personal branding ของคุณก็จะถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ เครือข่ายคอนเน็คชั่นยังทำให้คุณได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ และหลาย ๆ ครั้งโอกาสดี ๆ นั้นมาจากคอนเน็คชั่นเหล่านี้ การหาคอนเน็คชั่นที่อยู่ในธุรกิจเดียวกันนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป แต่มันจะเป็นเรื่องง่ายขึ้น หากบทสนทนาเกิดขึ้นหลังจากที่สนทนากันเป็นกลุ่มเรียบร้อยแล้ว บางคนอาจสงสัยว่าการสนทนากันเป็นกลุ่มของผู้คนที่อยู่ในธุรกิจเดียวกันแต่ไม่รู้จักกันจะเกิดขึ้นได้อย่างไร คำตอบคือ บทสนทนาเหล่านี้มักจะขึ้นใน networking event ต่างๆ

ขอขอบคุณบทความจาก :
https://getlinks.co/blog
https://work360.in.th/marketing/career11
Resource :
https://www.northeastern.edu/graduate/blog/tips-for-building-your-personal-brand/

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า