The rise of Print Media แนวโน้มของสื่อสิ่งพิมพ์ 2564

The rise of Print Media แนวโน้มของสื่อสิ่งพิมพ์ 2564

สื่อสิ่งพิมพ์มีความเป็นเอกลักษณ์ เป็นเพื่อนให้ความบันเทิงในช่วงล็อกดาวน์และยามว่าง มีความเป็นสามมิติสัมผัสได้

จากรายงานของพริ้นท์มีเดียโกบอลมาเก็ต กล่าวว่าตลาดของสื่อสิ่งพิมพ์ทั่วโลกจะเติบโตจาก 287.87 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2563 มาเป็น 313.28 พันล้านเหรียญ ในปี 2564 โดยมีอัตราเพิ่มถึง 8.8% การขยายตัวนี้เกิดจากการการปรับปรุงการปริหารจัดการและการฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 คาดว่าตลาดสื่อสิ่งพิมพ์จะเติบโตไปถึง 302 พันล้านเหรียญในปี 2568 ตลาดสื่อสิ่งพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดอยู่ที่เอเชียแปซิฟิค รองลงมาคืออเมริกาเหนือ ในขณะที่แอฟริกาเป็นตลาดที่มีมูลค่าต่ำที่สุด

มูลเหตุการเติบโตของสื่อสิ่งพิมพ์

การเติบโตของสื่อสิ่งพิมพ์มาจากหลายสาเหตุ กล่าวคือ

  • จากการสำรวจพบว่าความต้องการในการส่งเสริมการขายสินค้าปลีก อาหาร และเครื่องดื่มเพิ่มขึ้น มีการจัดทำโฆษณาสินค้าขายปลีกผ่านทางสื่อสิ่งพิมพ์เพิ่มขึ้น โดยถือเป็นกลยุทธ์หนึ่งของการทำตลาดโดยรวม และผลสำรวจที่สำคัญคือ บริษัท Adobe ได้ทำแบบสอบถามลูกค้า 1,250 ราย พบว่าโฆษณาทางสื่อดิจิทัลไม่สามารถดึงความสนใจของผู้อ่านได้มากนัก แต่โฆษณาที่เป็นสิ่งพิมพ์กลับสร้างความสนใจให้ผู้อ่านได้ดีกว่า
  • ในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา การพิมพ์มีการพัฒนาการในแนวทางคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม มีการใช้หมึกที่ทำจากน้ำมันพืช ช่วยลดการปล่อยสารระเหยสู่บรรยากาศ (VOC Volatile Organic Compounds) และมีการนำกระดาษรีไซเคิลคุณภาพสูงมาใช้ในงานพิมพ์แมกกาซีน แคตตาล็อก ไดเรกเมลล์ ฯลฯ
  • การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจากกระทบต่อธุรกิจต่าง ๆ แล้ว ยังทำให้ความต้องการของสื่อสิ่งพิมพ์ลดลง ตัวอย่างตามรายงานจากบริษัทไฮเดลเบิร์กว่า ยอดผลิตสิ่งพิมพ์โดยรวม (ทั้งการพิมพ์ทั่วไปและการพิมพ์บรรจุภัณฑ์) ในประเทศจีนลดลงกว่า 80% ช่วงโควิดระบาด แต่ก็สามารถฟื้นสู่ภาวะปกติเมื่อเชื้อไวรัสโควิดสามารถถูกควบคุมได้
  • ความต้องการในการโฆษณาเพื่อผลักดันให้ตลาดสินค้าเติบโตมีส่วนทำให้เพิ่มยอดการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ ทั้งนี้บริษัทที่มียอดจำหน่ายสินค้าสูง ๆ และมีสาขามากมาย จะสามารถสั่งผลิตสิ่งพิมพ์ในปริมาณที่มากซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตสิ่งพิมพ์ลดลง
  • ในส่วนการโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลก็มีการเติบโตและก็มีผลกระทบต่อยอดโฆษณาทางสื่อสิ่งพิมพ์ มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น มีการสร้างป้ายโฆษณาดิจิทัลขนาด 18,000 ตารางฟุตที่ตึก Circa ใจกลางเมือง Los Angeles
  • ในการพิมพ์แผ่นขนาดใหญ่ก็มีการผลิตเครื่องพิมพ์ที่มีหน้ากว้างขึ้น มีการทำป้ายที่มีหน้ากว้างถึง 5 เมตร ซึ่งต่อไปก็จะเห็นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่ใช้ระบบการพิมพ์มากขึ้น
  • การเพิ่มค่าแรงและค่าครองชีพในประเทศจีน ทำให้อุตสาหกรรมการพิมพ์ขยายตัวตามไปด้วย การพิมพ์บรรจุภัณฑ์จะเพิ่มประมาณ 50% ของมูลค่าสิ่งพิมพ์ทั้งหมด ในขณะที่การพิมพ์เพื่อการเผยแพร่เพิ่มประมาณ 30% ต่างจากสิ่งพิมพ์เพื่อการเผยแพร่ในโลกตะวันตกจะถดถอยลงจากการหันไปใช้สื่อดิจิทัล แต่ที่จีนกลับยังคงเติบโตต่อเนื่อง
  • ในประเทศอินเดีย Confederation of Indian Industry (CII) คาดหวังว่าในปี 2568 ประเทศอินเดีย จะมีการบริโภคใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก All India Federation of Master Printers (AIFMP) ประมาณไว้ว่าการพิมพ์ทั่วไปไม่รวมสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์จะเติบโตปีละ 10%
  • ที่ญี่ปุ่น ผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ต่างได้มีการนำเสนอเครื่องพิมพ์ดิจิทัลรุ่นใหม่ ๆ ที่มีความเร็วสูงพิมพ์ได้ทั้งกระดาษหนาและบางสำหรับงานพิมพ์ทั่วไปและงานพิมพ์บรรจุภัณฑ์ บริษัทหลายแห่งเริ่มผลิตเครื่องพิมพ์ใช้หมึก Inkjet พิมพ์ได้คมชัดสวยงามขึ้นด้วยความเร็วที่สูงขึ้น คาดว่าหลังจากหมดวิกฤตโควิด-19 แล้ว การเติบโตของธุรกิจการพิมพ์จะดีขึ้น

สิ่งพิมพ์ในช่วงล็อกดาวน์

ในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หลาย ๆ ประเทศได้ควบคุมการแพร่ระบาดโดยใช้มาตรการการล็อกดาวน์ ประชาชนต้องกักตัวเองอยู่แต่ในที่พักอาศัย ทำให้ผู้คนมีเวลาว่างเพิ่มมากขึ้น กลายเป็นเหตุบังเอิญที่เป็นผลดีต่อสื่อการพิมพ์ คนจำนวนมากเริ่มสนใจการอ่านสิ่งพิมพ์มากขึ้น และทำให้การสมัครเป็นสมาชิกรับนิตยสารเพิ่มสูงขึ้น Carola York รองประธานบริษัท Jellyfish กล่าวว่า ในสหราชอาณาจักรความสนใจในการสมัครเป็นสมาชิกนิตยสารได้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าสองเท่าตั้งแต่มีการล็อกดาวน์

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ในขณะที่สื่อดิจิทัลเริ่มมีผู้ติดตามสูงขึ้น ทำให้สื่อสิ่งพิมพ์ได้รับผลกระทบ มีหลายบริษัทหันจากการทำสื่อสิ่งพิมพ์มาทำสื่อดิจิทัลแทน และยังมีอีกหลายบริษัทได้เลิกกิจการไป บ้างก็ควบรวมบริษัทกัน แต่ก็ยังมีหลายบริษัทที่ยังคงรักษาการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ไว้ ซึ่งก็ได้รับประโยชน์จากการล็อกดาวน์ สิ่งพิมพ์ได้กลายเป็นเครื่องช่วยสร้างความบันเทิงในช่วงเวลาที่ลำบากนี้ จากการวิจัยของ Bauer Media พบว่า มีผู้อ่านสิ่งตีพิมพ์เพิ่มขึ้นกว่า 70% ยังมีการสำรวจกลุ่มผู้มีฐานะของ The LUUX Media Ultra Affluent Consumer Survey พบว่าในช่วงตั้งแต่มีการล็อกดาวน์ หนึ่งในสามของผู้มีฐานะให้เวลาเพิ่มในการอ่านสิ่งพิมพ์และรู้สึกมีความชอบการอ่านมากกว่าที่เคยเป็นมาก่อนหน้า

สื่อสิ่งพิมพ์ที่ประสบความสำเร็จ

นาย Cable Neuhaus นักเขียนและบรรณาธิการชาวอเมริกันผู้อยู่ในวงการแมกกาซีนเป็นเวลายาวนาน ได้กล่าวไว้ว่าสิ่งพิมพ์แมกกาซีนที่ประสบความสำเร็จได้เป็นเวลายาวนานมักจะมีเป้าหมายมุ่งในสองหัวเรื่อง คือความสำเร็จ (ในชีวิต/ในธุรกิจ) และความชื่นชมยินดี (ของการแสวงหา/สิ่งของ) ตัวอย่างเช่น หนังสือไดเรกทอรีรายปี GQ Watch Guide ที่นำเสนอนาฬิกาหรูสำหรับผู้ชาย บางเรือนมีราคาถึงสามสิบแปดล้านบาท เป็นหนังสือที่นิยมชื่นชอบของผู้อ่าน ผู้ลงโฆษณา และเป็นของที่น่าสะสม นิตยสาร Forbes เป็นนิตยสารเกี่ยวกับธุรกิจ การลงทุน ความเป็นผู้นำ และวิถีชีวิต มีอายุมากว่าหนึ่งศตวรรษแล้ว

การสร้างชุมชนของตราสินค้าให้สมาชิกมีการติดต่อสื่อสารและทำกิจกรรมร่วมกันเป็นสิ่งหนึ่งที่จะสร้างความจงรักภักดีต่อตราสินค้า การทำสื่อสิ่งพิมพ์ก็เป็นส่วนหนึ่งในการสื่อสารและสร้างความผูกพันระหว่างสมาชิกกับตราสินค้า จากการสำรวจสมาชิกสโมสร Porsche Club GB พบว่า กว่า 80% ของสมาชิกยกให้แมกกาซีนที่ได้รับเป็นผลประโยชน์สูงสุดของการเป็นสมาชิกฯ

สื่อสิ่งพิมพ์ที่เคยคิดว่าจะถูกทดแทนด้วยสื่อดิจิทัลนั้น ก็เป็นความจริงอยู่ส่วนหนึ่ง สื่อสิ่งพิมพ์ยังคงอยู่ ทั้งนี้เพราะสื่อสิ่งพิมพ์มีความเป็นเอกลักษณ์ เป็นเพื่อนให้ความบันเทิงในช่วงล็อกดาวน์และยามว่าง มีความเป็นสามมิติสัมผัสได้ สื่อสิ่งพิมพ์ในโลกนี้ยังมีการเติบโตอยู่แม้ในช่วงวิกฤตจากโรคระบาด หากมีหลักการทำสื่อที่ดีก็สามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน

ที่มา: www.supremeprint.net
อ้างอิง: • https://www.businesswire.com/news/home/20210119005890/en/Global-Commercial-Printing-Market-Growth-Trends-and-Forecast-Report-2020-2025—Increased-Demand-for-Promotional-Materials-from-the-Retail-Food-and-Beverage-Industries—ResearchAndMarkets.com
• https://www.archantdialogue.co.uk/blog/reassessing-the-value-of-print-media-in-2020

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า