เปิดตัวโครงการ My Moral ปลูกฝังคุณธรรมให้เด็กไทย ในยุคเปลี่ยนผ่าน

เปิดตัวโครงการ My Moral ปลูกฝังคุณธรรมให้เด็กไทยในยุคเปลี่ยนผ่าน

จัดโดย สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) และศูนย์คุณธรรม (องค์กรมหาชน)

1 ตุลาคม 2563 สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) และศูนย์คุณธรรม (องค์กรมหาชน) จัดพิธีเปิดตัว “My Moral โครงการปลูกฝั่งคุณธรรมให้เด็กไทยในยุคเปลี่ยนผ่าน” ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้คุณธรรมในการพัฒนาเยาวชน โดยเฉพาะในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ ซึ่งได้คัดเลือกนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการสอนผ่านชุดสื่อ โรงละครเล็กเด็กช่างอ่าน สื่อผสมระหว่างการแสดงละครกับการอ่านหนังสือ

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์กรมหาชน) กล่าวว่า การปลูกฝังคุณธรรมเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย เนื่องจากเด็กวัยนี้ถือเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพ ทัศนคติ และทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต โดย ìMy Moral โครงการปลูกฝังคุณธรรมให้เด็กไทยในยุคเปลี่ยนผ่านî เป็นโครงการที่คัดสรรนิทานภาพสำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อช่วยส่งเสริมในเรื่องของคุณธรรม ส่งผลให้เด็กเติบโตมาเป็นพลเมืองที่ดีต่อสังคมและประเทศชาติในอนาคต

คุณโชนรังสี เฉลิมชัยกิจ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) กล่าวว่า ìMy Moral โครงการปลูกฝังคุณธรรมให้เด็กไทยในยุคเปลี่ยนผ่านî มีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่และส่งเสริมการสอนหนังสือคุณภาพที่ผ่านการคัดสรร มีเนื้อหาส่งเสริมคุณธรรมสำหรับเด็กวัย 3-6 ปี เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเด็ก และกระตุ้นให้ผู้ปกครองสนใจในหนังสือภาพสำหรับเด็ก ซึ่งในอนาคตทางโครงการฯ จะขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมดำเนินการ อาทิ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน), สำนักพิมพ์, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสมาคมอนุบาลแห่งประเทศไทย โดยหัวข้อการคัดสรรในปี 2020 คือ “Morals in New Normal คุณธรรมที่จำเป็นในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่” ซึ่งมีวิธีดำเนินการ 3 ขั้นตอน ได้แก่ คัดสรรนิทานส่งเสริมคุณธรรมโดยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ส่งต่อคุณธรรมให้เข้าถึงหัวใจเด็กผ่านสื่อชุด ìโรงละครเล็กเด็กช่างอ่านî และส่งต่อความรู้ให้ครูผู้ถ่ายทอดคุณธรรมผ่านงานสัมมนาอบรมสำหรับชุดสื่อส่งเสริมการอ่าน โรงละครเล็กเด็กช่างอ่าน เป็นรูปแบบสื่อผสมผสานการแสดงละครกับการอ่านหนังสือ ภายในชุดสื่อนี้ประกอบไปตัว หนังสือนิทาน โรงละครเล็ก หุ่นนิ้วมือรูปสัตว์ และสติ๊กเกอร์แปะผนังเรียนรู้คำศัพท์ โดยยึดหลักแนวคิดสำคัญคือ การเรียนรู้ของเด็กเกิดจากการเล่นที่ใช้ประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหวเพื่อการเรียน ซึ่งการเรียนรู้ของเด็กนั้นจะต้องบรรลุผ่านกิจกรรมทางกายผ่านอารมณ์ และความรู้สึก กลายเป็นกระบวนการซึมซับ มีการใช้งานชุดสื่อ 2 ส่วน คือ ส่งความรู้จากครูถึงเด็ก ด้วยการเล่านิทานภาพให้เด็ก ๆ ฟัง และ สื่อความรักจากเด็กถึงทุก ๆ คน เป็นการต่อยอดจากการฟังนิทาน ให้เยาวชนได้แสดงละครโรงเล็กและนำเสนอตัวละครหุ่นมือจากนิทานที่ตนเองชื่นชอบมาถ่ายทอดต่อเพื่อเชิญชวนให้ผู้ชมอยากอ่านหนังสือเล่มนั้น

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า