การพิมพ์ไทยสัญจร 59 ภาคใต้

การพิมพ์ไทยสัญจร 59 ภาคใต้

สมาคมการพิมพ์ไทย จัดงาน “การพิมพ์ไทยสัญจร 59 ภาคใต้” เพื่อเผยแพร่ความรู้ เทคโนโลยีและฝึกปฏิบัติการให้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการพิมพ์และเกี่ยวเนื่องในพื้นที่ภาคใต้ ณ ห้องจุติ โรงแรมหรรษา เจบี หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ทั้งนี้ การบรรยายและการเสวนา มีทิศทางไปในแนวทางที่มุ่งหวังการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการปรับตัวเพื่อเข้าสู่ความเป็น “อุตสาหกรรมใหม่ 4.0” และการบริหารธุรกิจโรงพิมพ์เพื่อก้าวไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน รวมทั้งมีการจัดเวิร์คช็อป เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาตระหนักถึง Creative Design ซึ่งเป็นทางรอดทางหนึ่ง โดยที่มีการเล็งเป้าหมายได้คือ “ธุรกิจการพิมพ์ไม่มีวันตาย เพียงแต่อนาคตจะปรับตัวไปอยู่ในสถานะใดเท่านั้น”

เริ่มจากการบรรยายที่โดนใจคนยุคใหม่ภายใต้บริบท “ทำมาหากินด้วยการพิมพ์ยุคใหม่” โดย คุณฐานิพรรณ เอื้อจงประสิทธิ์ บริษัท สามเจริญ พาณิชย์ (กรุงเทพ) จำกัด นำเสนอให้หัวข้อ “การพิมพ์มูลค่าสิ่งพิมพ์ด้วย Creartive Design” ซึ่งว่ากันว่า นี่คือทางรอดและเป็นอนาคตที่ยั่งยืนโดยแท้จริง

จากนั้นคุณชินวัชร์ เฉลยวุฒิโรจน์ บริษัท สุพรชัย จำกัด นำเสนอแนวทางที่ถนัดและสอดคล้องกับธุรกิจที่ดำเนินการ นั่นคือ การบรรยายเรื่อง “การเพิ่มมูลค่าสิ่งพิมพ์ด้วยเทคนิคหลังการพิมพ์” ซึ่งงานหลังการพิมพ์นี่เองที่จะเป็นตัวชี้วัดว่า สิ่งพิมพ์ต่างๆ นอกเหนือจะมีการพิมพ์ที่ได้คุณภาพมาตรฐานแล้ว สิ่งที่ทำให้เกิดคุณค่าและเกิดความ “เหนือกว่า” ก็คือนวัตกรรมงานหลังพิมพ์นี่เอง ไม่ว่าจะเป็นสารพัดงานเคลือบ งานไดคัท การพับและการขึ้นรูป ฯลฯ

p34-37_04

บรรยากาศการจัดกิจกรรมช่วงบ่าย ซึ่งจัดให้มีการเวิร์คช็อปและสลับกับการเสวนา ถือว่า เป็นไฮไลต์ของการสัญจรภาคใต้คราวนี้ก็ว่าได้ โดยเป็นผลงานการรังสรรค์กิจกรรมของกลุ่ม ยังปริ๊นเตอร์และคณะกรรมการสมาคมการพิมพ์ไทยในเจนเนอเรชั่นใหม่ แน่นอนว่า มีบรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน เรียกความสนใจและได้สาระอย่างคาดไม่ถึง

นับตั้งแต่การต้อนรับแขกเหรื่อผู้ประกอบการที่เดินทางไปร่วมกิจกรรม ซึ่งมีการถ่ายภาพในแง่มุมต่างๆ ที่เป็นการดีไซน์ท่วงท่าเพื่อเรียกความสนใจ และลงเอยด้วยการโชว์การพิมพ์ดิจิตอลเป็นภาพปกวารสาร Thaiprint Magazine ฉบับพิเศษให้ทุกคนพกกลับบ้านไปเป็นที่ระลึก

ไฮไลต์ช่วงบ่ายที่ว่าคือ การแบ่งกลุ่มเวิร์คช็อป ทำการผลิตหนังสือนิตยสารขึ้นมา 1 ฉบับ โดยให้แต่ละกลุ่มทำคิดคอนเซ็ปต์เนื้อหา ถ่ายแบบและดีไซน์ปก พร้อมทั้งบรรยายแนวคิดและนำเสนอว่า งานที่ดำเนินการครั้งนี้ จะตอบโจทย์การทำธุรกิจสิ่งพิมพ์และถูกใจตลาดได้อย่างไร

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า การทำกิจกรรมเวิร์คช็อปได้สร้างแรงบันดาลใจและมีผลงานเกิดขึ้นอย่างน่าสนใจ โดยผลงานจำนวน 8 ชิ้นที่นำเสนอ มีแง่มุมที่มีแนวคิดแตกต่างกันไป ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ความเป็นจริงในท้องตลาด นิตยสารหรือสื่อที่นำเสนอในตลาดมักมีความแตกต่างหลากหลายเสมอ และขึ้นอยู่กับผู้บริโภคที่จะเลือกเสพให้ตรงกับความต้องการของตัวเอง

นั่นหมายถึงว่า ผู้ประกอบธุรกิจสิ่งพิมพ์จะต้องตีโจทย์ความต้องการของตลาดให้ได้ และดีไซน์รูปแบบออกมาให้มีความลุ่มลึกน่าสนใจ และที่ละเลยไม่ได้คือแนวคิดการเสนอประเด็นเนื้อหาที่ต้องโดนใจคนกลุ่มเป้าหมาย จึงจะเป็นทางเลือกและทางรอดของคนทำอาชีพนี้

บทสรุปสุดท้ายของงานสัญจรการพิมพ์ภาคใต้ 2559 คือ การเสวนา “อนาคตการพิมพ์ที่คุณต้องรู้” นำโดย คุณเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) คุณพงศ์ธีระ พัฒนพีระเดช อุปนายกสมาคมการพิมพ์ไทย, คุณปรเมศวร์ ปรียานนท์ อดีตประธานกลุ่มยังปริ๊นเตอร์ และ คุณปิยะวัฒน์ ปิยไพชยนต์ ประธานกลุ่มยังปริ๊นเตอร์คนปัจจุบัน

โดยมีการนำเสนอมุมมองที่แตกต่างและหลากหลายตามสไตล์คนรุ่นใหม่ และอ้างอิงเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยในการดำเนินกิจการ โดยมีหยิบยกตัวอย่างเทคโนโลที่นำเสนอในงานดรูป้า 2016 มาเป็นกรณีศึกษา รวมทั้งสอดแทรกประเด็นแนวคิดและวิธีการดำเนินธุรกิจการพิมพ์ให้ประสบความสำเร็จและอยู่รอดอย่างยั่งยืนในอนาคต

การพิมพ์ไทยสัญจร 59 ภาคใต้ หลายประเด็นหลากสาระให้ความคุ้มค่าแก่ผู้ประกอบการโรงพิมพ์ในพื้นที่ภาคใต้ที่เดินทางไปร่วมกิจกรรม และมีการส่งสัญญาณว่า อยากให้ไปจัดรูปแบบนี้ทุกปี!!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า