“อี.คิว.พลัส” บุกการ์ตูนแอนิเมชั่นต่อยอดหนังสือ

 p120-122_2

“อี.คิว.พลัส” จับมือ “ซิป้า-ยูทูป”
บุกตลาดการ์ตูนแอนิเมชั่นทั่วโลกต่อยอดธุรกิจสิ่งพิมพ์หนังสือ

“อี.คิว.พลัส” รุกตลาดคอนเท้นต์การ์ตูนแอนิเมชั่น-บอร์ดเกม จับมือ “ซิป้า-ยูทูป” ร่วมผลิตขายลิขสิทธิ์ทั่วโลก ต่อยอดธุรกิจการผลิตคอนเท้นต์หนังสือการ์ตูนเดิม มั่นใจฝีมือคนไทยและประสบการณ์กว่า 12 ปี จะเติบโตสนองความต้องการตลาดได้อย่างมั่นคง

คุณสุรนิตย์ ชุมสาย ณ อยุธยา กรรมการบริหาร บริษัท อี.คิว.พลัส กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือ SIPA และ Youtube เพื่อขยายการเติบโตไปสู่ธุรกิจการสร้างคอนเทนต์แอนิเมชั่น-บอร์ดเกมการ์ตูนไทย หลังจากที่สำนักพิมพ์ อี.คิว.พลัส ได้ผลิตคอนเทนต์หนังสือการ์ตูนความรู้ฝีมือคนไทยมากว่า 12 ปี และมีหนังสือที่ได้รับความนิยมจากเด็กไทยมากกว่า 500 ปก

ที่ผ่านมา อี.คิว.พลัสเติบโตอย่างมั่นคง และเป็นอันดับ 1 ในธุรกิจหนังสือการ์ตูนฝีมือคนไทย ทำให้มั่นใจศักยภาพทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ หลายประเทศสนใจซื้อลิขสิทธิ์หนังสือการ์ตูนไปเผยแพร่ อาทิ มาเลเซีย เกาหลีใต้ ฯลฯ ซึ่งอี.คิว.พลัส นับเป็นหัวหอกสำคัญของการ์ตูนไทยที่ไปบุกตลาดต่างประเทศ โดยขายลิขสิทธิ์การ์ตูนความรู้ได้กว่า 100 ปก เช่น ซีรี่ส์ชุดมหันตภัยโลก, ซีรี่ส์ชุดวายร้ายใกล้ตัว ,ซีรี่ส์ชุดเจาะตำนานรอบโลก และซีรี่ส์จากคอนเทนต์การ์ตูนไทยอีกมากมาย อาทิ ลา ฟลอร่า, โปเม่, ไดโนฟาร์ม, ด็อกเตอร์ เอ็กซ์ เดวิล

p120-122_3

ในปีนี้คาดว่า จะสามารถขายลิขสิทธิ์ได้อีกประมาณ 50 ปก ถือเป็นความสำเร็จทั้งในปริมาณของยอดขายและคุณภาพของผลงาน ที่มาจากคอนเทนต์ที่แข็งแกร่งและการสื่อสารที่ดีของตัวการ์ตูน

ก้าวต่อไปจากนี้คือการต่อยอดจากธุรกิจผลิตหนังสือ โดยได้ทดลองมาระยะหนึ่งแล้วและได้รับการตอบรับที่ดี ทั้งจากการสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น การสร้างบอร์ดเกมเกี่ยวกับความรู้ในประเทศต่างๆ โดยใช้คาแรคเตอร์ตัวการ์ตูนในซีรี่ส์ต่างๆ ของอี.คิว.พลัส หรือการที่ “ลา ฟลอร่า” ได้รับเลือกให้เป็นคาแรกเตอร์หลักในการโฆษณาสินค้า ซึ่งความสำเร็จที่ผ่านมาแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า สามารถสร้างคาแรคเตอร์การ์ตูนที่มีคุณภาพและสามารถขยายธุรกิจไปสร้างคอนเทนต์อื่นๆ ได้
“อี.คิว.พลัสจะเติบโตโดยสร้างตลาดให้กว้างขึ้น สร้างการรับรู้ในคนกลุ่มใหม่ๆ จากรากฐานของเรา เมื่อโลกเปลี่ยนไปเป็นโลกยุคดิจิตอล เราต้องก้าวให้ทันและปรับตัวให้เข้ากับโลกยุคนี้ หนึ่งในการเติบโตของเราคือการสร้างแอนิเมชั่นจากคอนเทนต์ที่เรามี และเกิดขึ้นจากแนวคิดว่าอยากให้เด็กๆ ที่ยังอ่านหนังสือไม่คล่องได้ดูแอนิเมชั่นความรู้สนุกๆ ที่เราทำเองในทุกกระบวนการ”

โดยเริ่มจากการนำคอนเทนต์ยอดนิยมอย่าง “ลา ฟลอร่า โรงเรียนป่วนก๊วนเจ้าหญิง” มาสร้างเป็นแอนิเมชั่นชุดแรก ในชื่อตอน “ตำนานผีเสื้อสีทองแห่งทางช้างเผือก” เป็นความรู้เกี่ยวกับผ้าไหมนานาชาติ ตามมาด้วยแอนิเมชั่นความรู้ “ลา ฟลอร่า” ชุดที่ 2 ตอน“มหัศจรรย์วันวุ่นกับหุ่นละครเล็ก” ความรู้เกี่ยวกับหุ่นละครเล็ก ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศภาคกลาง ในโครงการ Thailand Digi Challenge 2014 จัดโดย SIPA ทำให้ได้รับความมั่นใจในคุณภาพมากขึ้น จนล่าสุดมีแอนิเมชั่นความรู้ ชุดที่ 3 ตอน “ลา ฟลอร่า โก โก อาเซียน” โดยเป็นแอนิความรู้เกี่ยวกับประเทศต่างๆ ในอาเซียน นอกจากนี้ยังจะเปิดชาแนลของตัวเองบน Youtube คือช่อง E.Q.Plus Official ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างดีจาก Youtube ประเทศไทย และมองว่าสื่อโซเชี่ยลมีเดียนี้คืออนาคต

p120-122_4

คุณสุรนิตย์ ชุมสาย ณ อยุธยา ยังกล่าวด้วยว่า แม้สภาวะเศรษฐกิจในภาพรวมจะซบเซาและธุรกิจหนังสือเป็นส่วนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบไม่น้อย แต่ยังเชื่อมั่นว่าทุกอย่างอยู่ที่การปรับตัว ในกรณีของอี.คิว.พลัส กรุ๊ป ซึ่งไม่ได้วางตัวเองไว้เป็นเพียงสำนักพิมพ์ที่ผลิตหนังสือเท่านั้น แต่วางเป้าหมายไว้ว่า ต้องเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์การ์ตูนไทย สถานการณ์เช่นนี้คือสถานการณ์ที่สามารถพิสูจน์ศักยภาพได้อย่างดีเยี่ยม

“เราผลิตหนังสือปีละประมาณ 50 ปก โดยตลาดการ์ตูนความรู้ในประเทศไทยมีส่วนแบ่งหนังสือทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 25 % แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อลิขสิทธิ์ประมาณ 60 % และเป็นการ์ตูนความรู้ฝีมือคนไทย 40 % ซึ่งในธุรกิจการ์ตูนความรู้ฝีมือคนไทยนี้ อี.คิว.พลัส กรุ๊ป มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดเป็นอันดับ 1 คือ 70%” คุณสุรนิตย์ กล่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า