สำรวจเทคโนโลยีการพิมพ์ 3D ที่เกิดขึ้นในปี 2022

สำรวจเทคโนโลยีการพิมพ์ 3D ที่เกิดขึ้นในปี 2022

การพิมพ์ 3 มิติประเภทใหม่นั้นอยู่ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และตลาดที่กำลังเติบโตสำหรับเทคโนโลยีนี้กำลังขับเคลื่อนนวัตกรรม

การพิมพ์ 3 มิติกำลังกลายเป็นงานอดิเรก DIY ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดงานหนึ่งอย่างรวดเร็ว โดยมีเครื่องพิมพ์มากกว่า 2.2 ล้านเครื่องจัดส่งไปทั่วโลกในปี 2564 เพียงปีเดียว การพิมพ์ 3 มิติประเภทใหม่นั้นอยู่ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และตลาดที่กำลังเติบโตสำหรับเทคโนโลยีนี้กำลังขับเคลื่อนนวัตกรรม ทำให้เครื่องพิมพ์รุ่นเก่าจำนวนมากดูเหมือนยุคก่อนประวัติศาสตร์ แต่การพิมพ์ 3 มิติประเภทต่าง ๆ ที่มีอยู่ในปี 2022 มีอะไรบ้าง? ลองหาคำตอบได้จากบทความนี้

การพิมพ์ 3 มิติ 3 ประเภทหลักมีอะไรบ้าง

ในขณะที่เครื่องพิมพ์ 3D หลายประเภทมีวางจำหน่ายในปัจจุบัน แต่มีเทคโนโลยีหลักสามอย่างที่ผู้ที่ชื่นชอบการพิมพ์ 3D ใช้ที่บ้าน ซึ่งรวมถึง FDM (แบบจำลองการสะสมแบบหลอมรวม), SLA (การเผาผนึกด้วยเลเซอร์แบบเลือกได้) และ SLS (การเผาผนึกด้วยเลเซอร์แบบเลือกได้)

เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ วางจำหน่ายในปี 2022

1. การอัดขึ้นรูปวัสดุ

การอัดรีดวัสดุเป็นการพิมพ์ 3 มิติที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับใช้ในบ้าน FDM (การสร้างแบบจำลองการสะสมแบบหลอมรวม) FFF (การผลิตเส้นใยแบบหลอมรวม) เป็นเครื่องพิมพ์ประเภทเดียวที่อยู่ในหมวดหมู่นี้ แต่ก็ควรค่าแก่การจดจำว่าเครื่องพิมพ์ประเภทนี้มีรูปร่างและขนาดที่หลากหลาย

2. Vat Polymerization

การทำโพลิเมอไรเซชันของ Vat นั้นแตกต่างจากการอัดรีดวัสดุที่ใช้วัสดุเริ่มต้นที่เป็นของเหลวซึ่งจะแข็งตัวเมื่อสัมผัสกับแสง เลเซอร์และแสงที่แม่นยำประเภทอื่น ๆ ใช้ในการรักษาโฟโตโพลีเมอร์เรซินที่อยู่ในถัง โดยปกติแล้วจะใช้เตียงที่ค่อย ๆ ยกวัตถุขึ้นในขณะที่ทำขึ้น การพิมพ์ 3D โพลิเมอไรเซชันแบบ Vat เป็นที่รู้จักในด้านการผลิตชิ้นส่วนที่มีรายละเอียดอย่างไม่น่าเชื่อโดยไม่ต้องมีเลเยอร์ที่มองเห็นได้

3. Powder Bed Fusion

ผงแป้งหลอมรวมมีเอกลักษณ์เฉพาะในแง่ที่ว่าแทนที่จะใช้เส้นใยหรือเรซิน เครื่องพิมพ์เหล่านี้ใช้วัสดุที่เป็นผงซึ่งหลอมรวมด้วยพลังงานความร้อน สิ่งนี้ไม่เพียงแต่เปิดประตูสู่การพิมพ์โลหะและเซรามิก 3 มิติเท่านั้น แต่ยังช่วยขจัดความจำเป็นในการรองรับที่น่ารำคาญอีกด้วย

4. Material Jetting (MJ)

เครื่องพิมพ์ 3 มิติ Material jetting ทำงานคล้ายกับเครื่องพิมพ์ 2D ปกติมาก วัสดุที่เป็นของเหลวจะถูกวางลงบนฐานรองพิมพ์และบ่มโดยใช้เลเซอร์หรือเครื่องฉายแสงดิจิตอล โดยมีหัวฉีดที่แม่นยำจะวางวัสดุลงทีละชั้น เครื่องพิมพ์ DOD MJ ยังสามารถฝากทั้งวัสดุพอลิเมอร์และแว็กซ์เพื่อรองรับ

5. Binder Jetting

การพ่นสารยึดเกาะเป็นเหมือนการผสมผสานระหว่างการพ่นวัสดุและการหลอมรวมของผงแป้ง เลเยอร์ของวัสดุขับเคลื่อนจะถูกเพิ่มลงในฐานรองพิมพ์ โดยหัวฉีดจะฉีดวัสดุเข้าเล่มไปยังตำแหน่งเฉพาะเพื่อสร้างแต่ละชั้นของแบบจำลองสำเร็จรูป ทราย โลหะ และโพลีเมอร์ล้วนใช้สำหรับกระบวนการนี้ แม้ว่าวัสดุแต่ละชนิดจะต้องใช้อุปกรณ์ของตัวเองในการทำงาน

6. การสะสมพลังงานโดยตรง

เครื่องพิมพ์ DED 3D ทำงานเหมือนกับเครื่องพิมพ์ FDM หัวฉีดจะเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ แท่นพิมพ์ในขณะที่วางวัสดุไว้ในชั้นต่าง ๆ เพื่อสร้างแบบจำลอง แทนที่จะใช้เส้นใยพลาสติกหลอมเหลว เครื่องพิมพ์ 3D ที่สะสมพลังงานโดยตรงใช้ผงโลหะหรือลวดที่ได้รับความร้อนและหลอมรวมเมื่อออกจากหัวฉีด เครื่องพิมพ์ประเภทนี้จะมีลำแสงเลเซอร์ อิเล็กตรอน หรือพลาสมาเพื่อให้ความร้อนแก่วัสดุ

7. การเคลือบแผ่น

เครื่องพิมพ์ 3 มิติเคลือบแผ่นมีความโดดเด่นในโลกของการพิมพ์ 3 มิติ เนื่องจากไม่สามารถทำชิ้นงานให้เสร็จได้ด้วยตัวเอง ชั้นของกระดาษ พลาสติก หรือโลหะเคลือบด้วยกาว ความร้อน หรือเสียง ก่อนที่รูปร่างจะถูกตัดโดยใช้เครื่องตัดเลเซอร์หรือเครื่อง CNC วิธีการพิมพ์ 3 มิตินี้มีราคาไม่แพงและรวดเร็วเมื่อเทียบกับวิธีอื่น ๆ

ที่มา : https://www.makeuseof.com/every-3d-printing-technology-available/

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า