วันการพิมพ์ไทย 2565

วันการพิมพ์ไทย 2565

วันที่ 3 มิถุนายน 2565
ณ สุสานโปรแตสแตนท์ (ถ.เจริญกรุง)

คุณพงศ์ธีระ พัฒนพีระเดช นายกสมาคมการพิมพ์ไทย และประธานกลุ่มอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคณะมนตรีสหพันธ์อุตสาหกรรมการพิมพ์ คณาจารย์และนักศึกษาจากสถาบันที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการพิมพ์ เข้าร่วมกิจกรรมเนื่องในโอกาส “วันการพิมพ์ไทย 2565” เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2565 โดยมีพิธีวางพวงมาลาเพื่อรำลึกถึงคุณูปการของหมอบรัดเลย์ ณ สุสานโปรแตสแตนท์ (ถ.เจริญกรุง)

พิธีการในวันนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.อรัญ หาญสืบสาย ประธานมูลนิธิเงินทุนแสดงการพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ พร้อมกล่าวถึงเกียรติประวัติของ ดร. แดน บีช บรัดเลย์ โดยสังเขป หลังจากนั้น เป็นพิธีทำบุญ ถวายสังฆทาน อุทิศบุญกุศลให้แก่บุคคลในอุตสาหกรรมการพิมพ์ ที่ล่วงลับไปแล้ว ณ วัดราชสิงขร

กิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือของมูลนิธิเงินทุนงานแสดงการพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับมูลนิธิสหพันธ์อุตสาหกรรมการพิมพ์, สหพันธ์อุตสาหกรรมการพิมพ์, สถาบันการศึกษา และองค์กรที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการพิมพ์

วันการพิมพ์ไทย

วันที่ 3 มิถุนายน ของทุกปีถือเป็นวันระลึกถึงวันที่สิ่งพิมพ์ภาษาไทยแผ่นแรกได้ถูกพิมพ์ขึ้นในประเทศไทยเมื่อ 178 ปีที่แล้ว โดยบาทหลวงชาร์ล โรบินสัน ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงานของหมอบรัดเลย์ มิชชันนารีชาวอเมริกัน ให้กำเนิดสิ่งพิมพ์ฉบับแรกในประเทศไทยคือ หนังสือบัญญัติสิบประการ (The Commandments) ซึ่งเป็นหนังสือสอนคริสตศาสนามีทั้งหมด 8 หน้า นับเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินกิจการพิมพ์ของไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า