คุณชิณโชติ ภัคสุขชัย ปั้นแบรน์ ‘ฟอยล์มาสเตอร์’ รุกตลาดอาเซียน

p62-65_02

คุณชิณโชติ ภัคสุขชัย ปั้นแบรนด์
‘ฟอยล์มาสเตอร์’ ประเดิมรุกตลาดอาเซียน

“แนวโน้มเทคโนโลยีและการพิมพ์ฟอยล์ในเมืองไทย นับวันยิ่งได้รับความนิยมในวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งใช้ในการตบแต่งบรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า บ้างก็ใช้เป็นส่วนสำคัญในการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในท้องตลาด รวมทั้งมีเหตุผลอื่นๆ อีกมากมาย จึงหนุนส่งให้ “ฟอยล์มาสเตอร์” ยั่งยืนมาถึง 3 ทศวรรษ และกำลังจะก้าวสู่ตลาดอาเซียนด้วยชื่อแบรนด์สินค้าของคนไทย”

คุณชิณโชติ ภัคสุขชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอยล์มาสเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ให้สัมภาษณ์ วารสาร Thaiprint magazine ว่า ในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา ตลาดการพิมพ์ฟอยล์ในภาพรวมเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะการใช้พิมพ์ฉลากสินค้า เนื่องจากเจ้าของผลิตภัณฑ์กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคจำนวนไม่น้อย นิยมใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ฟอยล์มาช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า ตัวอย่างเช่น นมผงเด็กแข่งขันทำตลาดแทบจะครบทุกมิติ จนไม่รู้จะแข่งขันเรื่องอะไรอีก ในที่สุดได้มียี่ห้อหนึ่งมีการพิมพ์ฟอยล์บนฉลากสินค้าด้วย ปรากฏว่าสินค้าขายดีมาก ทำให้ยี่ห้ออื่นๆ ต้องทำตามโดยปริยาย เป็นต้น
ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินกิจการมาตั้งแต่ พ.ศ.2530 โดยเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฟอยล์จากหลากหลายแบรนด์ทั่วโลกให้กับลูกค้าในประเทศไทย จนถึงวันนี้ได้สะสมประสบการณ์อยู่ในแวดวงตลาดฟอยล์มา 3 ทศวรรษ ทำให้แบรนด์ “ฟอยล์มาสเตอร์” เป็นที่รู้จักและยอมรับเป็นอย่างดีในฐานะผู้นำตลาดอันดับต้นๆ ของตลาดฟอยล์เมืองไทย

“ปัจจุบันมีผู้ผลิตฟอยล์อยู่ทั่วโลก เราเองต้องคิดว่า เราจะเอาจุดไหนเป็นจุดขาย เลยต้องทำระบบของเราเอง เช่น ควอลิตี้คอนโทรล เป็นห้องแล็บทดสอบคุณภาพ ไม่ใช่แค่ซื้อมาขายไป พวกฟอยล์มีคุณภาพหลากหลาย ครั้งนี้พิมพ์ไดแต่ครั้งหน้าพิมพ์ไม่ได้ก็มี สินค้าญี่ปุ่น อเมริกาและยุโรป บางครั้งก็ดีเกินความจำเป็น อาจไม่ต้องทนแรงขีดข่วนสูงมาก เอาแค่มีคุณสมบัติตามที่ลูกค้าต้องการก็พอ หลักการเดียวกับการเลือกรถไว้ขับบางทีก็ไม่จำเป็นต้องเป็นรถเบ๊นซ์เสมอไป”

โดยที่ฟอยล์มาสเตอร์มีคาถามัดใจลูกค้า 3 ข้อหลักๆ ด้วยกัน ข้อแรกคือคัดสรรสินค้าที่เหมาะสมตอบโจทย์ตรงตามลักษณะงานที่ลูกค้า ข้อสองคือควบคุมคุณภาพสินค้าก่อนส่งตรงถึงมือลูกค้าทุกขั้นตอน และข้อสุดท้ายสำคัญมากคือ การรับประกันสินค้าพร้อมรับเคลมภายในระยะเวลาที่กำหนด

“ข้อดีถ้าตัดสินใจซื้อกับเรา คือ เราเลือกสินค้าที่เหมาะสม ควบคุมสินค้าคุณภาพ คัดแยกคุณภาพก่อนส่ง ก่อนนำเข้าเรามีการเอามาเทสต์ให้ได้คุณสมบัติตามที่ต้องการเรียบร้อยแล้ว บวกกับเราเห็นงานลูกค้าก่อน จึงรับประกันได้ว่า จะได้ใช้ฟอยล์ที่ดีอย่างแน่นอน ตรงข้ามกับการซื้อฟอยล์ตรงจากจีนในราคาถูก แต่เคลมด้านคุณภาพและการใช้ไม่ได้ และราคาก็ต่างเพียงเล็กน้อยประมาณ 5-10%เท่านั้น”

ปัจจุบันบริษัทฯ คัดสรรฟอยล์ที่มีคุณภาพสูง และมีคุณสมบัติที่หลากหลายจากทั่วทุกมุมโลกมาจำหน่าย อาทิ กลุ่มประเทศยุโรป, สหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น, เกาหลี ฯลฯ สำหรับการใช้งานที่แตกต่างกันของบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ มาไว้ที่นี่แล้ว เพื่อการให้บริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น เมทัลลิกฟอยล์ และโฮโลแกรมฟอยล์ ซึ่งให้ความเงาสะท้อนแสงเสมือนโลหะ หรือพิกเม้นท์ฟอยล์ สำหรับทดแทนการพิมพ์หมึกธรรมดาทั่วไป หรือการพิมพ์สกรีน ซึ่งเหมาะกับการตบแต่งเฉพาะจุด รวมทั้งยังมี โค้ดดิ้ง ฟอยล์ (Coding Foils) ฟอยล์สำหรับพิมพ์วันที่ผลิต,วันหมดอายุคุณภาพสูง ฯลฯ

คุณชิณโชติ กล่าวว่า บริษัทฯ มีสินค้าเพื่อใช้ในการป้องกันการปลอมแปลงและช่วยเพิ่มภาพลักษณ์และความแตกต่างให้กับสินค้า โดยมีให้เลือกทั้งแบบ Security Hologram Foil และ Tamper Evident Void ด้วยเทคนิคเฉพาะในการป้องกันการปลอมแปลงมากมาย ทั้งแบบตรวจสอบได้ด้วยตาเปล่า (Overt Technology) และแบบตรวจสอบได้ด้วยเครื่องมือ (Covert Technology) รวมทั้งเทคโนโลยีเฉพาะในการผลิต Hologram ทำให้มีความสว่าง, ความคมชัด และความชัดเจนสูง และมีให้เลือกทั้งแบบ Hot Stamping Foil, Cold Stamping Foil, PET Label ตามความต้องการใช้งานของลูกค้า

“เรามีสินค้าฟอยล์ไว้รองรับการนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของบัตรพลาสติก เช่น ฟอยล์แถบแม่เหล็ก (Magnetic Foil) คุณภาพสูงผลิตในประเทศญี่ปุ่น มีให้เลือกใช้ทั้งแบบความต้านทานต่ำ และความต้านทานสูง มีสีต่างๆ ให้เลือกมากมายเช่น สีดำ, สีน้ำตาล, สีเงิน, สีทอง, สีแดง, สีเขียว, สีน้ำเงิน, สีชมพู และสีอื่นๆ อีกมากมายที่เป็นเทคนิคพิเศษเฉพาะจากเราเท่านั้น, ฟอยล์แถบลายเซ็น (Signature Foil) มีลายต่างๆ ให้เลือกมากมายและมีความทึบแสงสูง (Opaque) รองรับหมึกที่ใช้เซ็นลงบนฟอยล์ได้เป็นอย่างดี, ฟอยล์ขูด (Scratch Off Foil) มีลายต่างๆ ให้เลือกมากมาย และรองรับการนำไปใช้งานทั้งบัตรพลาสติก และบัตรกระดาษ, ฟอยล์ตอกตัวนูน (Tipping Foil) คุณภาพสูง ทนต่อแรงขีดข่วนที่เกิดขึ้นทั้งหน้าบัตรและหลังบัตร, ริบบอนสำหรับพิมพ์ลงบนบัตพลาสติก (TTR for Plastic Card) คุณภาพสูง ทนต่อแรงขีดข่วนที่เกิดขึ้นทั้งหน้าบัตรและหลังบัตร”

สำหรับการสร้างแบรนด์ “ฟอยล์มาสเตอร์” ในตลาดอาเซียน คุณชิณโชติ ยกตัวอย่างและยอมรับว่าประเทศเมียนมาร์ กำลังเนื้อหอม มีผู้ประกอบการไทยหลายรายสนใจเข้าไปลงทุนทั้งกิจการโรงพิมพ์และเกี่ยวเนื่อง โดยสนใจและกำลังศึกษาตลาดอยู่เช่นกัน เนื่องจากมองว่า เป็นตลาดที่ยังมีช่องว่างทางธุรกิจสูง และเชื่อว่า จะสามารถสร้างแบรนด์“ฟอยล์มาสเตอร์”และทำตลาดนี้ได้ โดยอาจใช้จุดแข็งที่เป็นคาถามัดใจลูกค้า 3 ข้อที่กล่าวมาแล้ว มาเป็นกลยุทธ์ในการเจาะตลาด

p62-65_03

“เท่าที่ทำการบ้านพบว่า ตลาดเมียนมาร์เน้นของถูก แต่ต้องการคุณภาพมาตรฐาน ปัจจุบันฟอยล์ที่เขาใช้ยังไม่ได้มาตรฐาน เราศึกษาตลาดมาแล้วหลายปี ก็เห็นว่าธุรกิจการพิมพ์เขาโตขึ้นเรื่อยๆ วันหนึ่งถ้าเขาพร้อมเราพร้อมก็ไป นับเป็นอีกตลาดที่น่าสนใจทีเดียว”

ตลอด 3 ทศวรรษ “ฟอยล์มาสเตอร์” ไม่เคยหยุดนิ่งที่จะพัฒนาการบริการ ควบคู่กับการมุ่งเน้นสร้างแบรนด์คนไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเป็นมืออาชีพ ที่ทำให้ลูกค้านึกถึงเป็นอันดับแรกในใจเสมอ ก้าวใหม่วันนี้กำลังจะโกอาเซียน!!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า