Sustainable Business ธุรกิจยั่งยืน

Sustainable Business ธุรกิจยั่งยืน

ทำอย่างไรเพื่อสร้างความยั่งยืน ไม่ใช่แค่กับตัวธุรกิจ แต่กับโลกของเราด้วย

ถ้าแปลแบบตรงตัว Sustainability คือ ‘ความยั่งยืน’ แต่จริง ๆ แล้วทั่วโลกมีมุมมองต่อคำว่า Sustainability ในทางที่ต่างกันไป นั่นก็คือเราจะทำอย่างไรเพื่อสร้างความยั่งยืน ไม่ใช่แค่กับตัวธุรกิจ แต่กับโลกของเราด้วย

เมื่อพูดถึงเรื่องของ Sustainability คนมักจะอ้างอิงถึง ‘เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs)’ ของสหประชาชาติ ที่ตั้งเป้าหมายไว้ทั้งหมด 17 ประการ คอนเซปต์ของมันก็คล้าย ๆ กับ Do More Good คือทำสิ่งที่ดี ๆ เพื่อโลกให้มากขึ้น อีกคำหนึ่งที่ต้องรู้จักก็คือ ESG (Environmental, Social and Governance) หรือกรอบการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ซึ่งเป็นการมาสำรวจดูว่าสิ่งที่แต่ละธุรกิจหรือแต่ละองค์กรกำลังทำอยู่จะสามารถส่งผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยรอบได้อย่างไร เพื่อให้เกิดความยั่งยืนของโลกในระยะยาว

หรือถ้าพูดในมุมของ SMEs ก็ยังมีอีกคำหนึ่งที่มีความเกี่ยวข้องกับ Sustainability เช่นกันนั่นคือ Triple Bottom Line การที่เราทำธุรกิจนั้นไม่ใช่ว่าจะดูแค่ผลกำไรเพียงอย่างเดียว แต่เราต้องดูทั้ง People, Profit และ Planet คือ กำไรต้องมี โลกของเรายังสามารถที่จะอยู่รอดต่อไปได้ และคนในองค์กรก็ต้องแฮปปี้ด้วยเหมือนกัน

Sustainable Business เป็นตัวชี้วัดผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม, ผลการดำเนินด้านสังคม และผลการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจ มีความรับผิดชอบต่อธุรกิจในมิติของสิ่งแวดล้อม “ทุกธุรกิจต้องตระหนักอยู่เสมอว่าสิ่งแวดล้อมมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่งในห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ ที่ต้องแสดงความรับผิดชอบและเสริมสร้างความสามารถของตนเองให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น”

มิติความยั่งยืนทางสังคม “การพัฒนาอย่างต่อเนื่องทางสังคม” จะครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ เช่น ความเท่าเทียมทางสังคม คุณภาพชีวิต ทุนทางสังคม และการสนับสนุนทางสังคม สิทธิมนุษยชน สิทธิแรงงาน และความรับผิดชอบต่อสังคม ความยุติธรรมทางสังคม ความสามารถทางวัฒนธรรมและการปรับตัวของมนุษย์

ESG คืออะไร

ESG คือ แนวคิดการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นความยั่งยืน โดยไม่หวังผลกำไรเพียงอย่างเดียว แต่จะคำนึงถึง 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environment, Social, Governance : ESG) ซึ่งปัจจุบัน ESG ได้รับความนิยมจากคนทั่วโลก เนื่องจากเป็นแนวคิดที่ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการธุรกิจผ่านตัวชี้วัด 3 ด้าน ดังนี้

  1. Environment (สิ่งแวดล้อม) ความรับผิดชอบขององค์กรที่มีต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ การปล่อยก๊าซเรือนกระจก ปริมาณของเสีย และการปล่อยมลพิษ
  2. Social (สังคม) องค์กรมีการจัดการความสัมพันธ์กับพนักงาน ลูกค้า หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders) และผู้ทำงานใน Value Chain ทั้งหมดอย่างไร่ อาทิ สุขภาพ ความเป็นอยู่ที่ดีของแรงงานค่าตอบแทนที่เป็นธรรม
  3. Governance (ธรรมาภิบาล) องค์กรมีการจัดการกำกับดูแลอย่างไร เพื่อให้การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพโปร่งใส และตรวจสอบได้

เหตุผลที่กระแส Sustainability กำลังกระเพื่อมแรงขึ้นเรื่อย ๆ ในระยะนี้

จริง ๆ แล้วบนเวทีโลกเขาคุยเรื่องนี้กันมานานตั้งแต่ประมาณ 30-40 ปีที่แล้ว แต่ ณ ตอนนั้นมันยังเป็นแค่การทำนาย เช่น ดูเหมือนว่าจะมีก๊าซเรือนกระจกที่กำลังเข้ามาทำร้ายโลก แต่พอเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ ก็เริ่มชัดเจนมากขึ้นว่ามันไม่ได้อาจจะ แต่มันใช่แล้ว เพราะโลกก็ร้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ

หรือถ้าจะพูดให้ใกล้ตัวมากขึ้น รู้หรือไม่ว่าพลาสติกครึ่งหนึ่งของโลกถูกสร้างขึ้นมาภายใน 15 ปีที่ผ่านมานี้เอง สำหรับบางคนอาจจะคิดว่าพลาสติกมันไม่ได้เป็นอะไรที่แย่ขนาดนั้นหรือเปล่า แต่ลองมองว่าเมื่อพลาสติกเข้าไปอยู่ในกระแสน้ำ ปลามันกินพลาสติกเข้าไป แล้วมนุษย์ก็กินปลาอีกที ที่สุดแล้วการที่คนเป็นมะเร็งกันเยอะหรือมีอาการป่วยกันง่ายขึ้น ก็อาจจะเป็นเพราะเราไม่ได้ดูแลสิ่งแวดล้อมดีพอจนมันวนกลับมาทำให้เราป่วยหรือเปล่า

เมื่อเรื่องพวกนี้มันเริ่มมีข้อมูลที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือออกมายืนยันมากขึ้นว่าการที่เราไม่ดูแลความยั่งยืนของโลก ผลสุดท้ายมันจะวนกลับมามีผลกระทบกับตัวของเราเอง คนก็เลยเริ่มตระหนักมากขึ้น บวกกับการที่สมัยนี้เรามีโซเชียลมีเดีย ทำให้คนเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น กระจายข้อมูลกันได้ง่ายขึ้น จึงเริ่มมีความตระหนักรู้ในส่วนนี้กันมากขึ้น

ที่มา: ข้อมูลบางส่วนจากงานเสวนา ความต้องการหลักสูตรการสอนด้านการพิมพ์ในยุค Industry 5.0 โดย ผศ.ดร.อรัญ หาญสืบสาย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า