5 เทรนด์เทคโนโลยีสำคัญแห่งปี 2565

5 เทรนด์เทคโนโลยีสำคัญแห่งปี 2565

โดย Krungsri Research

เทรนด์ธุรกิจโดยภาพรวมที่ถูกคาดการณ์ปี 2565 ซึ่งในหลาย ๆ เทรนด์ที่มักจะมีความเชื่อมโยงกับการพัฒนาหรือความเจริญของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นหรือที่ได้เกิดขึ้นแล้ว จึงอยากจะมาเล่าขยายความต่อในเรื่องเทรนด์ของเทคโนโลยีที่สำคัญที่จะมีบทบาทในปี 2565 อ้างอิงจากบทความของนิตยสาร Forbes เช่นเดียวกัน โดยเทรนด์ของเทคโนโลยีที่ถูกกล่าวถึงมีด้วยกัน 5 เทรนด์ ดังนี้

1) เทรนด์ในเรื่องเทคโนโลยี AI ซึ่งได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในโลกธุรกิจเป็นอย่างมากและในหลากหลายบริบท ทั้งในส่วนของเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานภายในองค์กรเอง ไปจนถึงการพัฒนาการให้บริการสู่นวัตกรรมใหม่ จนพูดได้ว่า AI is everywhere โดยจะมีอยู่ในทุกที่

ซึ่งเมื่อรวมกับเทคโนโลยี IOT (internet of things) เครือข่ายความเร็วสูงระดับ 5G และข้อมูลที่มหาศาล ก็จะทำให้ AI มีขีดความสามารถเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบและสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อธุรกิจและสังคมอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

2) เทรนด์ที่ว่าทุกอย่างจะไปสู่รูปแบบการบริการ Everything-As-A-Service โดยทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลและเทคโนโลยีเสมือนเป็นผู้ใช้บริการแทนที่จะเป็นเจ้าของหรือพัฒนาขึ้นเอง ซึ่งเกิดจากแรงขับเคลื่อนของสังคมในเรื่องของการกระจายการเข้าถึงข้อมูลและเทคโนโลยีเพื่อประโยชน์ร่วมกัน (democratization of data and technology) ประกอบกับเทคโนโลยี open API ที่จะเป็นตัวกลางการเชื่อมต่อจากระบบหนึ่งไปสู่อีกระบบหนึ่ง เพื่อเข้าถึงและอัพเดตข้อมูลร่วมกันได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น

3) เทรนด์ที่ว่าจากดิจิทัลสู่โลกเสมือนจริง โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีคำหนึ่งเป็นที่ฮือฮามาก โดย Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook ได้พูดถึงก็คือคำว่า Metaverse หรือโลกเสมือนนั้นว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่จะเชื่อมเป็นโลกดิจิทัลเสมือนจริงควบคู่ไปกับโลกทางกายภาพที่เราอาศัยอยู่ ซึ่งภายใน Metaverse เราจะสามารถทำกิจกรรมหลายอย่างที่เราคุ้นเคยเช่นเดียวกับในโลกแห่งความเป็นจริงได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องความบันเทิง การเข้าสังคม แม้กระทั่งการทำงาน การเลือกใช้บริการต่าง ๆ ซึ่งในที่สุดก็จะนำไปสู่โอกาสทางธุรกิจในอนาคตได้

4) เทรนด์ในเรื่องเทคโนโลยีที่ต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้ มีการควบคุมที่สมดุล เพื่อไม่ให้เกิดการนำไปใช้ในทางที่ผิดหรือเกิดผลที่ไม่คาดคิดได้ ดังเช่นเทคโนโลยี AI ที่ผู้คนส่วนใหญ่แม้เห็นถึงประโยชน์ AI ก็ยังมีการถูกตั้งคำถาม เพราะจากที่ผ่านมา ในบางครั้ง AI ถูกมองว่าล่วงล้ำข้อมูลส่วนบุคคล ประมวลผลมีความอคติหรือชี้นำ และเปรียบเสมือนกล่องดำ (black box) ที่ไม่สามารถมองเห็นข้างในเพื่อทำความเข้าใจว่ามันทำงานอย่างไร

จนสังคมมีความกังวลและมีความคิดเห็นที่แตกต่างต่อการพัฒนา AI เช่นที่ Mark Zuckerberg แห่ง Facebook เคยกล่าวว่า “AI จะทำให้ชีวิตผู้คนดีขึ้น” ขณะที่ Elon Musk แห่ง Tesla กล่าวว่า “AI เป็นความเสี่ยงต่อมนุษย์”

5) เทรนด์ที่ให้ความสำคัญในเรื่องพลังงานเพื่อความยั่งยืน โดยพบว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดที่ผ่านมาทั่วโลก ทำให้ผู้คนและธุรกิจ ลดการเดินทางและกิจกรรมทางธุรกิจที่ใช้พลังงานประเภทสิ้นเปลือง แต่กลับยังคงมีความต้องการใช้พลังงานที่หมุนเวียนหรือพลังงานทางเลือกเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีการปล่อยมลพิษลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้อุตสาหกรรมพลังงานหันมาให้ความสำคัญกับการลงทุนและพัฒนาพลังงานทางเลือกในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพลังงานจากชีวภาพ แสงอาทิตย์ ลม ไฮโดรเจนเหลว หรือฟิวชั่น

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ SMEs อาจมองว่าเรื่องเทคโนโลยีอาจเป็นเรื่องไกลตัวหรือเข้าถึงได้ยาก แต่พบว่าปัจจุบันนี้บริบทหนึ่งหรือทิศทางที่สำคัญในการพัฒนาของเทคโนโลยี คือ ความเป็นไปได้ในการเข้าถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น ถูกขึ้น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพโดยรวมต่อเศรษฐกิจ สังคมและมวลมนุษยชาติ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า