แนวโน้มอุตสาหกรรมการพิมพ์และการบรรจุภัณฑ์ไทยในปี 2563

แนวโน้มอุตสาหกรรมการพิมพ์และการบรรจุภัณฑ์ไทยในปี 2563
โดย คุณเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

นับเป็นเรื่องดีสำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ เมื่อคุณเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงแนวโน้มของอุตสาหกรรมการพิมพ์และการบรรจุภัณฑ์ไทยในปี 2563 ว่ายังคงมีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ยไปพร้อมกับจีดีพีประเทศ โดยได้รับอานิสงค์จากการบริโภคในประเทศ ด้านการส่งออกยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่กระทบกับจีดีพีไทย ขณะที่สงครามการค้าสหรัฐ – จีน จะยังคงดำเนินต่อเนื่อง แม้ว่าการส่งออกไทยไปยังจีนจะชะลอตัวลงราว 12% แต่ไทยกลับส่งออกไปยังสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นถึง 10% นอกจากนี้ คาดว่าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี และการเบิกจ่ายงบประมาณที่จะเกิดขึ้น จะช่วยกระตุ้นการลงทุน และผลักดันเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องไปในทิศทางที่ดียิ่งขึ้น

ประเทศไทยกำลังเดินหน้าอุตสาหกรรมตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อก้าวเป็นศูนย์กลางการผลิตและบ่มเพาะนวัตกรรมซึ่งตอบโจทย์ 10 อุตสาหกรรมหลักของประเทศ ดังนั้นการประยุกต์นวัตกรรมและกระบวนการผลิตขั้นสูงจากต่างประเทศ จึงเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไทยในอนาคต ซึ่งทางภาครัฐกำลังเร่งสนับสนุนแก่ผู้ประกอบการ เพื่อเสริมศักยภาพธุรกิจในประเทศ ตลอดจนส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมการผลิตมีศักยภาพ และระบบเศรษฐกิจในประเทศพัฒนาขึ้น

ขณะที่ผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมไทยเอง ต้องเร่งปรับตัวเข้าสู่ตลาดการแข่งขันใหม่ๆ ปรับปรุงรูปแบบธุรกิจ และมองหานวัตกรรมที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับการผลิต ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักร ซอฟแวร์การจัดการ หรือแม้กระทั่งวัสดุการผลิตแบบใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ค้ารายย่อย SMEs OTOP และเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กถึงกลาง ซึ่งน่าจะได้รับอานิสงค์จากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี โดยงานแพ็ค พริ้นท์อินเตอร์เนชั่นแนล จะช่วยเสริมช่องทางในการเข้าถึงนวัตกรรมที่สำคัญ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ในอนาคต และพัฒนาฐานการผลิตของผู้ประกอบการไทย ให้รองรับโอกาสและปูทางไปสู่ตลาดการค้าใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า