Smart Packaging กับการเติบโตของ Online market

p22-27_02

Smart Packaging
กับการเติบโตของ Online market

อ.วรรณรัตน์ วิรัชกุล
ภาควิชาเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

จากกระแสของบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะ หรือ SMART PACKAGING ที่ตอนนี้ได้รับกสรพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเป็นสิ่งที่น่าจับตามอง ไม่ใช่แค่ในผู้ประการธุรกิจขนาดใหญ่ แต่ในธุรกิจขนาดกลาง และย่อย ยังคงมองเห็นประโยชน์ ความน่าสนใจ และการเข้าถึงตัวผลิตภัณฑ์ได้ง่ายของผู้บริโภค ซึ่งเทคโนโลยีที่นำมาใช้นั้นมีทั้งระดับที่ง่ายไม่ต้องลงทุนสูงอย่าง QR code, RFID จนไปถึงระดับที่มีการนำเทคโนโลยีขั้นสูง มาใช้ร่วมกับการตรวจจับสิ่งแปลกปลอม หรือการเปลี่ยนแปลงของตัวผลิตภัณฑ์อย่างเซนเซอร์ต่างๆ แจ้งให้ผู้บริโภคได้รับทราบ

ดังจะเห็นอย่างในงาน Tetra Pak Index 2018 ที่มองเห็นว่าเทคโนโลยี SMART Packaging ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ในกลุ่มเฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่อีกต่อไป เพราะในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กอย่างร้านค้าออนไลน์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วนั้นถือว่าเป็นโอกาสใหม่ๆ เทคโนโลยีการบรรจุภัณฑ์แบบสมาร์ท โดยใช้รหัสดิจิทัลที่ไม่เหมือนใครจะนำเสนอร้านขายของทั้งแบบออนไลน์และแบบออฟไลน์ในทิศทางใหม่ที่น่าตื่นเต้นในช่วง 2-3 ปีถัดไป

p22-27_03 p22-27_04

การเลือกซื้อของจากร้านขายของออนไลน์มีการเติบโตมาก ขณะที่ร้านค้าแบบดั้งเดิมกำลังคิดค้นทางใหม่ ในการรวมเข้าด้วยกันเป็นช่องทางจำหน่ายซึ่งผู้บริโภคคาดหวังว่าจะสามารถซื้อได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ตราบใดที่ในมือพวกเขามีสมาร์ทโฟนอยู่ และบรรจุภัณฑ์จะมีบทบาทสำคัญ ในการตอบสนองต่อแนวโน้มที่กำลังขยายการเติบโตของร้านขายของออนไลน์

4 รูปแบบการสร้างการเติบโตของร้านขายของออนไลน์

  1. ความสะดวก เป็นตัวขับเคลื่อนหลักสำหรับการบริโภคของผู้บริโภคในรูปแบบออนไลน์เนื่องจากผู้บริโภคที่ใช้เวลาเริ่มมองหาวิธีใหม่ในการทำให้ชีวิตของพวกเขาง่ายขึ้น โอกาสที่สำคัญใน ความสะดวกครั้งนี้ ได้แก่ การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ได้ง่าย การเข้าถึงสินค้า และบรรจุภัณฑ์ที่สะดวกต่อ การใช้ง่ายและการกำจัด
  2. การสร้างความยั่งยืน การที่ทุกที่ทั่วโลกหันมาตะหนักถึงผลกระทบของพลาสติก และความ ตระหนักในเศรษฐกิจแบบวงกลมจะยังคงเติบโตต่อไป การรีไซเคิลจะมีความสำคัญยิ่งขึ้น ผู้บริโภคต้องการทราบว่าเจ้าของสินค้านั้นได้ “ทำในสิ่งที่ถูกต้อง” หรือไม่ ในการเลือกใช้วัสดุกับบรรจุภัณฑ์
  3. การปรับแต่งผลิตภัณฑ์ และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค การดำเนินชีวิตประจำวันของผู้บริโภคจะเป็นสิ่งสำคัญที่จะกำหนดแนวโน้นในอนาคต จะมีการเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง และบรรจุภัณฑ์เองก็จะมีผลถึง 80% ในการเลือกซื้อ
  4. เทคโนโลยีและประสิทธิภาพการจัดส่งที่รวดเร็ว สามารถจัดส่งสินค้าให้ถือมือผู้บริโภคได้ ด้วยเวลาเพียง 10 นาทีคาดว่าภายในปี ค.ศ. 2025 โดยพฤติกรรมของผู้บริโภคจะเปลี่ยนไปมากขึ้น จะเป็นการซื้อปริมาณที่น้อยลง แต่มีความถี่ในการซื้อมากยิ่งขึ้น ทำให้ธุรกิจด้านโลจิสติกส์มี ความสำคัญมากขึ้น ห่วงโซ่อุปทานจะยังคงได้รับการเปลี่ยนแปลง โดยใช้เทคโนโลยีมากมาย ได้แก่ การระบุความถี่วิทยุ (RFID) และหุ่นยนต์เพิ่มประสิทธิภาพ และการตรวจสอบถึงสถานะการจัดส่ง ของสินค้าได้

บทบาทของบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะ

เทคโนโลยีการบรรจุภัณฑ์ที่ชาญฉลาดขึ้นอยู่กับรหัสดิจิทัลที่ไม่ซ้ำกันทำให้แต่ละผลิตภัณฑ์สามารถรับตัวระบุที่ไม่ซ้ำได้ รหัสเหล่านี้สามารถอ่านได้ โดยอุปกรณ์การสแกนข้อมูลหรือสมาร์ทโฟนธรรมดา ซึ่งเชื่อมโยงกับข้อมูลจำนวนมากและเปิดโอกาสให้ได้ทุกแบบ สร้างช่องทางโต้ตอบกับผู้บริโภค แต่ละรายเพื่อให้แบรนด์ต่างๆ ได้มีการพูดคุยกับผู้บริโภคในแบบทันถ่วงที แจกแจงรายละเอียด เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ข้อเท็จจริงทางโภชนาการ ตลอดจนเกมโปรโมชั่น และข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม ในเวลาเดียวกันด้วยข้อมูลเชิงลึกที่บันทึกผ่านรหัสดิจิทัลเหล่านี้แบรนด์ต่างๆ สามารถปรับปรุง ประสบการณ์การเลือกซื้อได้อย่างต่อเนื่องและทำให้ผู้บริโภคได้รับความพึงพอใจมากขึ้น

e-Retailers ยังสามารถจัดสินค้าในกลุ่มประเภทเดียวกันด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่ใช้ในคลังสินค้า และการจัดจำหน่ายของพวกเขา ซึ่งเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ หากข้อมูลสามารถ ตรวจสอบย้อนกลับได้อย่างสมบูรณ์ จะช่วยให้พวกเขาสามารถนำทางการขนส่งที่ซับซ้อนโดยใช้เวลา ที่น้อยลงได้

Alexandre Carvalho ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดทั่วโลกของ Tetra Pak ได้กล่าวว่าการเพิ่มขึ้น ของร้านค้าออนไลน์เป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์อาหารและเครื่องดื่ม และบรรจุภัณฑ์มีบทบาท สำคัญในการสนับสนุนความสำเร็จของสินค้าเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะช่วย เพิ่มความความมั่นใจในสินให้กับผู้บริโภคที่สามารถตรวจสอบโดยตรงและโต้ตอบกับเจ้าของแบรนด์

หากแต่บรรจุภัณฑ์ในธุรกิจขนาดเล็กนั้น มีเงื่อนไขในการที่ผลิตจำนวนมากเพื่อลดต้นทุนทางด้านราคา ซึ่งในปัจจุบันนั้น ในกลุ่มธุรกิจสิ่งพิมพ์เองก็มีการมองเห็นทิศทางที่เปลี่ยนไปของตลาดตอนนี้ ดังนั้น งานพิมพ์บรรจุภัณฑ์ที่ดีและมีคุณภาพจะไม่ได้ถูกจำกัดอยู่บนแท่นพิมพ์ขนาดใหญ่อีกต่อไป ด้วยคุณภาพงานที่อยู่ในการยอมรับได้ของกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้นเครื่องพิมพ์ Ondemand จึงเป็นตัวเลือกที่ดีของกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า