รู้จัก ‘Recou’ แกลบรีไซเคิล ทำหน้าที่แทนโฟมกันกระแทก แต่ไม่ทำให้สินค้าและโลกเสียหาย

รู้จัก ‘Recou’ แกลบรีไซเคิล ทำหน้าที่แทนโฟมกันกระแทก แต่ไม่ทำให้สินค้าและโลกเสียหาย

เพื่อลดขยะ ไม่สร้างมลพิษต่อโลก และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ปกติเวลาที่เราสั่งเฟอร์นิเจอร์หรือสินค้าต่าง ๆ มาส่งที่บ้าน นอกจากตัวสินค้าแล้ว ภายในกล่องก็มักมาพร้อมกับโฟมกันกระแทก เพื่อป้องกันความเสียหายในระหว่างขนส่งพัสดุ ข้อดีคือ ช่วยป้องกันของให้อยู่ในสภาพดีจนถึงมือผู้สั่ง แต่ข้อเสียคือ วัสดุเหล่านี้อาจไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่าไรนัก เพราะมักถูกทิ้งไปเนื่องจากไม่ได้นำไปใช้งานในลักษณะอื่น ๆ อีก

แม้ว่าเราจะพยายามกำจัดพลาสติกออกจากการบริโภคตามปกติ แต่ก็ยังมีบทบาทอย่างมากในบรรจุภัณฑ์ (และหลีกเลี่ยงไม่ได้) ไม่ว่าจะเป็นฟิล์มหด ฟิล์มกันกระแทก เทปขาย หรือแม้แต่โฟม ดูเหมือนว่าการนำพลาสติกออกจากบรรจุภัณฑ์อาจเป็นงานที่เป็นไปไม่ได้ อย่างไรก็ตาม บริษัทในเยอรมนีกำลังดำเนินการหาทางเลือกอื่นเพื่อทดแทนโฟมในบรรจุภัณฑ์ วิธีแก้ปัญหาของพวกเขา? วัสดุกันกระแทกทำจากเปลือกเมล็ดพืช

บริษัท Proservation ในเยอรมนี ได้หาวิธีในการใช้วัสดุอื่น ๆ แทนการใช้โฟม เพื่อลดขยะและไม่สร้างมลพิษต่อโลก ซึ่งวัสดุที่บริษัทเลือกใช้นั้นคือ แกลบจากพืช

โดยปกติแล้วเมื่อเก็บเกี่ยวเมล็ดพืช แกลบเหล่านี้มักถูกคัดออกเพื่อนำไปทำเป็นที่นอนสัตว์ หรือไม่ก็นำไปเผาทิ้ง Proservation จึงนำเอาแกลบเหล่านี้ไปรีไซเคิลให้เกิดประโยชน์ด้วยการเปลี่ยนให้เป็น ‘Recou’ วัสดุที่มีความอ่อนนุ่มและทนทานต่อแรงกระแทกเช่นเดียวกับโฟม แต่สามารถนำไปทำปุ๋ยหมักหรือทิ้งได้โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมเมื่อไม่ได้ใช้งานแล้ว

วัตถุประสงค์ของบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ คือ เพื่อช่วยให้ครอบคลุมการเดินทางจากโรงงานสู่ผู้บริโภค หลังจากผ่านเส้นทางนี้ บรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ก็กลายเป็นขยะ ปรับขนาดโดยพิจารณาจากจำนวนประชากรโลกและจำนวนผลิตภัณฑ์ที่เราซื้อในแต่ละวันหรือสัปดาห์ที่กำหนด แล้วคุณจะรู้ว่าเราประสบปัญหาใหญ่หลวงเพียงใด แน่นอนว่าการรีไซเคิลกล่องกระดาษแข็งนั้นง่ายกว่า แต่แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะรีไซเคิลชิ้นส่วนโฟมที่ขึ้นรูปแล้ว เนื่องจากได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อเก็บผลิตภัณฑ์บางอย่างและไม่สามารถใช้ที่อื่นได้ โฟมแบบทั่วไปเกิดจากการส่งสารทำให้เกิดฟองผ่านพลาสติก ทำให้เกิดฟองขึ้นเป็นโฟมน้ำหนักเบาที่คุณใช้อยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากโดยพื้นฐานแล้วมันถูกสร้างขึ้นโดยการรวมพลาสติกและอากาศเข้าด้วยกัน

Proservation ตั้งใจทำให้ Recou ใช้งานทดแทนโฟมจำนวนมากในปัจจุบันได้ แต่อย่างไรก็ตาม Recou ยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง ทั้งระยะการผลิตที่ใช้เวลาค่อนข้างนานกว่า 6 – 8 ชั่วโมงต่อชิ้น น้ำหนักที่มากกว่าโฟม และถึงแม้ว่า Recou จะมีการออกแบบให้ทนทานต่อความชื้น แต่หากโดนความชื้นสูงในระยะเวลานานก็อาจทำให้เกิดกระบวนการย่อยสลาย มีเชื้อรา และไม่สามารถใช้งานต่อได้


ที่มา:
https://www.yankodesign.com/2024/01/24/your-next-package-might-be-cushioned-by-upcycled-grain-husk-instead-of-plastic-styrofoam/
https://urbancreature.co/proservation-recou/

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า