การพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing) หนึ่งในนวัตกรรม ปี 2567

การพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing) หนึ่งในนวัตกรรม ปี 2567

เกาะเทรนด์เทคโนโลยีที่ห้ามพลาด

เทรนด์ของเทคโนโลยีในปี 2567 ยังมีแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นปีแห่งนวัตกรรมที่สำคัญโดยเฉพาะเทคโนโลยีที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้โดยตรงสำหรับการนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และจะส่งผลต่อพฤติกรรมไปสู่ยุคต่อไป มาดูว่ามีเทคโนโลยีอะไรบ้าง

เอไอสร้างสรรค์ (Generative AI)

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในปีนี้ยังคงมาแรงต่อเนื่อง จากปีที่ผ่านมาได้สร้างความน่าทึ่งว่า ขีดความสามารถของ AI มนุษย์ทั่วไปได้เข้าถึงและนำมาใช้งานอย่างง่าย ๆ เพียงคลิกเดียว Generative AI ช่วยให้คอมพิวเตอร์สามารถสร้างคอนเทนต์หรือเนื้อหาที่คล้ายกับมนุษย์สร้างขึ้น เช่น ข้อความ รูปภาพ เพลง หรือแม้แต่การเขียนโค้ดในชุดคำสั่งหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์

ความจริงขยาย (Extended Reality: XR)

เทคโนโลยี XR เป็นการผสมผสานเทคโนโลยีเสมือนจริงที่มีทั้งหมดเข้าด้วยกัน ได้แก่ 1. เทคโนโลยีความจริงเสมือน VR (Virtual Reality) ที่ทำให้มองเห็นบรรยากาศแวดล้อมจำลอง เสมือนเข้าไปสู่โลกอีกโลกหนึ่งหรือไปอยู่อีกสถานที่หนึ่งด้วยการใส่อุปกรณ์ VR 2. เทคโนโลยีความจริงเสริม AR (Augmented Reality) สร้างวัตถุจำลองให้ปรากฏขึ้นมาบนโลกความเป็นจริงผ่านอุปกรณ์ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต จอภาพ แว่นตา และ 3. เทคโนโลยีความจริงผสม MR (Mixed Reality) ที่ผสานจุดเด่นของ VR และ AR เข้าด้วยกัน ทั้งจำลองสภาพแวดล้อมและจำลองวัตถุพร้อมต่อยอดให้เหนือชั้นไปอีกขั้น ด้วยการผสานโลกจริงและโลกเสมือนเป็นหนึ่งเดียวกัน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถมีปฏิสัมพันธ์หรือตอบโต้กับภาพจำลองเหล่านั้นได้

เทคโนโลยีนี้สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ เช่น การศึกษา การฝึกอบรม การเล่นเกม การท่องเที่ยว และการดูแลสุขภาพ โดยอุปกรณ์เด่น ๆ Apple Vision Pro เป็นอุปกรณ์ MR ที่แอปเปิลเตรียมเปิดจำหน่ายในปีนี้ รวมไปถึงชุด Meta Quest และ Playstation VR ที่ถูกคาดหวังจะอัปเกรดในปีนี้เช่นกัน

การพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing)

เทคโนโลยีนี้ช่วยให้สามารถสร้างวัตถุทางกายภาพจากแบบจำลองดิจิทัล โดยใช้วัสดุหลากหลายชนิด เช่น พลาสติก โลหะ เซรามิก และแม้แต่เนื้อเยื่อชีวภาพ 3D Printing สามารถใช้งานได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการผลิต การสร้างสินค้าต้นแบบ การปรับแต่ง และการใช้งานทางการแพทย์

จีโนมิกส์ (Genomics)

เทคโนโลยีนี้เกี่ยวข้องกับการศึกษาค้นคว้าหากลุ่มยีนหรือพันธุกรรมของเซลล์สิ่งมีชีวิต โดยใช้เทคนิคต่าง ๆ เช่น การหาลำดับ การแก้ไข และการสังเคราะห์ จีโนมสามารถนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ได้ เช่น การดูแลสุขภาพ เทคโนโลยีชีวภาพ เกษตรกรรม และนิติเวช

การระบุข้อมูล (Datafication)

เทคโนโลยี Datafication จะเข้ามาช่วยเก็บข้อมูลเพื่อนำไปวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคต่างๆ เช่น ข้อมูลขนาดใหญ่ การประมวลผลแบบคลาวด์ ปัญญาประดิษฐ์ และการเรียนรู้ของเครื่อง Datafication สามารถใช้เพื่อการตัดสินใจ การเพิ่มประสิทธิภาพ การคาดการณ์ต่าง ๆ เป็นต้น

นี่เป็นเพียงแนวโน้มของเทคโนโลยีเพียงบางส่วนเท่านั้น ยังมีเทรนด์อีกมากมาย เช่น บล็อกเชน (Block Chain), Internet of Things (IoT), ควอนตัม, เมตาเวิร์ส (Metaverse) เป็นต้น ไม่เพียงแต่เกี่ยวกับเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงวิธีการใช้ การบูรณาการ และการกำกับดูแลด้วย จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องติดตาม การเข้าใจการพัฒนาเปลี่ยนแปลงจึงเป็นสิ่งสำคัญ


ที่มา: https://www.thairath.co.th/lifestyle/tech/2753182

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า