BOOK TIME เพราะมี “คุณภาพ ต้นทุนดี และมีสปิริต” เป็นเหตุผลที่ทำให้เลือก KYOCERA

BOOK TIME เพราะมี “คุณภาพ ต้นทุนดี และมีสปิริต” เป็นเหตุผลที่ทำให้เลือก KYOCERA

KYOCERA TASKalfa Pro 15000c เครื่องพิมพ์ระบบดิจิทัล ตอบโจทย์พฤติกรรมใหม่ ๆ ของตลาด

หากจะมองภาพรวมของธุรกิจการพิมพ์ประเภทหนังสือ และพ็อกเกตบุ๊ค หลาย ๆ ท่านอาจจะมองว่า อยู่ในช่วงที่ค่อนข้างชะงัก แต่จากงานสัปดาห์หนังสือที่ผ่านมา ยอดขายรวม 350 ล้านบาท มีผู้เข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมากถึง 1.1 ล้านคน หนังสือประเภท ‘การ์ตูน-นิยาย-นิยายวาย’ ที่มียอดจำหน่ายดีที่สุดนั้น นับเป็นตัวการันตีได้ว่า การชะงักหรือชะลอตัว ถือว่าไม่เป็นความจริงนัก ในฐานะของผู้ผลิตหนังสือและพ็อกเกตบุ๊ค ชื่อของ BOOK TIME อาจจะไม่คุ้นหูมากนัก แต่หากจะเอ่ยถึงสำนักพิมพ์ “สุขภาพใจ” แล้วล่ะก็ นับเป็นสำนักพิมพ์ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน วารสาร Thai Print ฉบับนี้ทางทีมงานได้รับเชิญจาก KYOCERA ให้ร่วมพูดคุยกับคุณโชนรังสี เฉลิมชัยกิจ หรือคุณมี่ กรรมการผู้จัดการบริษัท บุ๊ค ไทม์ จำกัด ในเรื่องของมุมมองและอนาคตของธุรกิจหนังสือ

สำนักพิมพ์ “สุขภาพใจ” ร่มเงาใหญ่ของ “BOOK TIME”

คุณโชนรังสีเล่าให้ฟังว่า BOOK TIME เป็นบริษัทที่เติบโตต่อยอดจากสำนักพิมพ์สุขภาพใจ ที่มีชื่อเสียงมาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ ซึ่งพิมพ์พ็อกเกตบุ๊ค เป็นหลัก หลังจากนั้นได้มีการขยายในส่วนของโรงพิมพ์ให้เต็มรูปแบบโดยเพิ่มเครื่องจักรเป็นอาคารโรงงาน และขยายคลังสินค้าใหญ่ขึ้นในพื้นที่เดียวกัน

สำนักพิมพ์สุขภาพใจถือเป็นร่มเงาใหญ่ เป็นภาพลักษณ์ในความรู้สึก แต่ BOOK TIME เป็นองค์กรนิติบุคคลหลักที่ทำการผลิตหนังสือที่เป็น Printed Book, E-Book, Audio Book สื่อการเรียนการสอนอื่น ๆ ให้บริการงานพิมพ์ รวมถึงจัดจำหน่าย ขายตรง ออนไลน์และออฟไลน์ หรือขายผ่านร้านหนังสือ

ในยุคปัจจุบัน จากเดิมที่เคยมีโรงพิมพ์ขนาดใหญ่ ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของผู้บริโภค รวมถึงพฤติกรรมของผู้พิมพ์เอง ที่พิมพ์หนังสือเฉพาะทาง จึงมองในเรื่องของ On Demand เป็นหลัก

การพิมพ์ดิจิทัลตอบโจทย์ได้มากกว่า

BOOK TIME เริ่มเข้าสู่ธุรกิจการพิมพ์ Digital เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา อยู่ในขั้นตอนของการทดลองให้เชี่ยวชาญ โดยได้รับการดูแลจาก KYOCERA ตั้งแต่ช่วงปี 2565 ได้แนะนำเครื่องพิมพ์ที่จะทำให้ต้นทุนการผลิตพ็อกเกตบุ๊คสามารถแข่งขันกับราคาในตลาดได้ นอกจากนี้ KYOCERA เองยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพิมพ์ระบบดิจิทัล อย่างที่ทราบกันว่าการพิมพ์ดิจิทัลนั้นเหมาะกับงานพิมพ์จำนวนน้อย และมีต้นทุนค่อนข้างสูง แต่สำหรับ KYOCERA TASKalfa Pro 15000c นั้นสามารถทำให้งานพิมพ์จำนวนน้อย ยอดพิมพ์ 200-300 เล่ม มีต้นทุนต่อเล่มในราคาที่ไม่ต่างจากการพิมพ์ออฟเซ็ตมากนัก

แต่ถ้าจะเทียบสัดส่วนเนื้องานกันแล้ว การพิมพ์ระบบออฟเซ็ตยังคงเป็นงานพิมพ์ที่ใช้มากที่สุดสำหรับ BOOK TIME หากว่าการพิมพ์ดิจิทัล เข้ามาช่วยตอบโจทย์ได้ในวงกว้างขึ้น เช่น

  • สามารถทดลองทางการตลาดได้มากกว่า ว่าจะโดนหรือไม่โดน หลังจากทราบผลจึงจัดพิมพ์ด้วยการพิมพ์ออฟเซ็ตเพื่อขยายตลาดต่อไป
  • สามารถผลิตหนังสือหรือพ็อกเกตบุ๊คเล่มจริง และเล่มนั้น ๆ มี Niche Market หรือตลาดเฉพาะกลุ่มที่ตอบโจทย์น้อย ๆ
  • สามารถให้บริการตัวเองในแง่ของการดูต้นแบบจริง ว่ารูปแบบที่ดีไซน์ออกมานั้นเป็นอย่างไร ได้ดูสีที่พิมพ์ออกมาจริง

เบื้องต้น Print on Demand สามารถให้บริการเพื่อนโรงพิมพ์หรือนักเขียน Self-Published ที่ต้องการพิมพ์งานจำนวนไม่มาก สามารถให้บริการในราคาที่กลุ่มลูกค้านั้น ๆ รับได้

ข้อจำกัดของงานพิมพ์ดิจิทัล

Print on Demand เห็นผลลัพธ์ได้ค่อนข้างเร็ว และเป็นความเร็วที่ต้องแลกมากับต้นทุนที่สูงขึ้น แต่เทคโนโลยีของ KYOCERA สามารถทำให้รองรับต้นทุนตรงนั้นได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพที่เหมาะสมตามประเภทของกระดาษ โดยการควบคุมคุณภาพ ต้องเลือกการใช้กระดาษเนื้อใน กระดาษปกให้เหมาะสมตามประเภทงานและเทคโนโลยีของเครื่องพิมพ์

ภาพรวมของตลาดการพิมพ์ในปัจจุบัน

คุณโชนรังสีได้แสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าวว่า ในแง่ของภาพใหญ่ทุกธุรกิจเริ่มกลับมาในจุดที่ดีขึ้น แต่ถ้าเทียบกับช่วงก่อนโควิดยังสู้ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของยอดขาย พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป แต่ผู้บริโภคมีอยู่หลายส่วนไม่ใช่แค่กลุ่มผู้อ่านเท่านั้น แต่การเสพงานวรรณกรรมอื่น ๆ ทั้งการอ่านหนังสือ รวมถึงดนตรี ที่กลับไปเป็นรูปแบบย้อนยุค ไม่ว่าจะเป็นทางโซนยุโรป หรือแม้แต่ในประเทศญี่ปุ่นเอง ได้ลงความเห็นว่า ยอดขายหนังสือทางฝั่งยุโรปหรือญี่ปุ่นสูงขึ้น เพราะรากฐานของวัฒนธรรมสอนให้รักการอ่าน และเมื่อมีโควิดออกจากบ้านไม่ได้ เป็นตัวช่วยให้หลายคนหันมารักการอ่านมากขึ้น เพราะมีการประกาศล็อคดาวน์ และไม่รู้ว่าจะทำอะไร การอ่านหนังสือจึงเป็นหนึ่งตัวเลือก ไม่ว่าจะเป็นการอ่านเพื่อหาความรู้ หรือการอ่านเพื่อความบันเทิง
ภาพรวมของตลาดหนังสืออาจจะยังไม่ดีเท่าก่อนยุคเทคโนโลยีหรือก่อนโควิด แต่ถือว่าดีขึ้น นักอ่านรุ่นเยาว์ไม่ใช่ไม่อ่านหนังสือ แต่เปลี่ยนพฤติกรรมการอ่าน ดังนั้น คนที่ทำคอนเทนต์ต้องเข้าถึงพฤติกรรมนั้น ๆ เริ่มจากตัวสื่อจากกระดาษไปเป็นดิจิทัลรูปแบบใหม่ ๆ มากกว่าที่จะพูดว่าคนไม่อ่านหนังสือกันเลย

คุณภาพ ต้นทุน และสปิริต เป็นเหตุผลสำคัญที่เลือก KYOCERA

คุณโชนรังสีพูดถึง KYOCERA ว่า ในส่วนของ KYOCERA เราดูหลัก ๆ 2 เรื่อง เรื่องแรกคือ คุณภาพ หลังจากที่ได้นำต้นฉบับให้ทีมงานของ KYOCERA ได้พัฒนาให้ดูในหลากหลายรูปแบบ ทั้งเนื้อในสีเดียว 2 สี หรือ 4 สี ปกที่มีทั้งรูปแบบเคลือบปกติ หรือปั๊มนูน ปกที่เคลือบสปอตยูวี ซึ่งผลที่ได้รับเป็นที่น่าพึงพอใจ เมื่อคุณภาพได้แล้วก็มามองในเรื่องของต้นทุน เริ่มจากดูว่าหากพิมพ์ในจำนวนน้อย ๆ จะรองรับต้นทุนได้หรือไม่ ในส่วนนี้ KYOCERA ได้เสนอทางออกที่สามารถรองรับในส่วนนี้ได้

BOOK TIME เคยซื้อลิขสิทธิ์หนังสือแปลของ KYOCERA คุณอินโมริ คาซึโอะ (INAMORI KAZUO) มาตีพิมพ์ หลังจากที่ได้อ่านเนื้อหาทำให้เห็นถึงสปิริตของ KYOCERA พอนำมาบรรจบกันทั้ง 3 เรื่อง จึงได้ตัดสินใจลงทุน KYOCERA ทำให้เห็นว่า จะผลิตงานที่มีคุณภาพและจริงจังกับการพัฒนาในทุกด้าน หากร่วมเป็นพาร์ทเนอร์จะช่วยให้พัฒนาธุรกิจงานพิมพ์ได้ด้วยเช่นกัน

เสียงตอบรับจากลูกค้า หลังจากใช้เครื่องพิมพ์ KYOCERA TASKalfa Pro 15000c

ในเรื่องนี้คุณโชนรังสีให้สัมภาษณ์ว่า การพิมพ์เนื้อในทำได้ดี สำหรับในส่วนของการพิมพ์ปก ต้องเลือกการออกแบบและ Design ที่เหมาะสม เนื่องจากว่า ปกถือว่าเป็นสิ่งดึงดูดอันดับแรกที่จะทำให้คนสนใจในตัวหนังสือและเป็นเหตุผลให้หยิบจับขึ้นมาขึ้นมาเพื่อซื้อหากลับไปอ่านสักเล่ม ต้องทำอย่างไรให้ปกสามารถช่วยเรียกลูกค้าได้ ซึ่งกว่าจะหาทางออกได้นั้นได้รับคำแนะนำจาก KYOCERA ในการหาหนทาง แต่ในบางส่วนยังไม่ครอบคลุมต้นทุน สุดท้ายแล้วทำให้เราเกิดความเข้าใจ ในองค์ความรู้ที่ว่า Print on Demand ยังมีข้อจำกัดในบางจุด และในคุณภาพงานบางส่วน ยังมีความเหมาะสม มีความจำเป็นต้องใช้การพิมพ์ระบบออฟเซ็ต

ความคาดหวังที่มีต่อ KYOCERA

คุณโชนรังสีกล่าวทิ้งท้ายว่า ในแง่ของภาพธุรกิจ เราหวังว่าการร่วมกันเป็นพาร์ทเนอร์กับ KYOCERA จะทำให้เกิดธุรกิจยูนิตใหม่ในองค์การที่เป็นทั้ง In-House Service และให้บริการภายนอก

ในแง่ของการให้บริการนั้น คุณโชนรังสีมองว่า KYOCERA จะไม่หยุดพัฒนา และด้วยความที่ KYOCERA มีนโยบายแบบเปิดมากขึ้น ในการร่วมพัฒนากับผู้ใช้บริการ ดังนั้น น่าจะมีอีกหลายรูปแบบที่เราจะได้เห็นที่ทางทีม KYOCERA ต้องการให้เกิด

หากใครที่เป็นผู้ผลิตสิ่งพิมพ์อยู่แล้ว ต้องการลงทุนและตอบโจทย์พฤติกรรมใหม่ ๆ ของตลาด KYOCERA TASKalfa Pro 15000c เป็นหนึ่งทางออกที่ดี และตอบโจทย์ได้ทุกข้อ คุณโชนรังสีกล่าวทิ้งท้าย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า