เทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์อาหาร ที่ไม่ควรพลาด

เทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์อาหาร ที่ไม่ควรพลาด

เพื่อพัฒนาและโดดเด่นเหนือแบรนด์คู่แข่ง และเชื่อมโยงกับตลาดเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น

แนวโน้มของบรรจุภัณฑ์อาหารนั้นเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและผ่านนวัตกรรมมากมายและการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาไปเช่นกัน ความต้องการของลูกค้าก็เช่นกัน ทุกวันนี้ ผู้คนจำนวนมากกระตือรือร้นที่จะเชื่อมต่อกับแบรนด์เฉพาะด้วยการใช้การตลาดและการสร้างแบรนด์ที่มีประสิทธิภาพ สินค้าบรรจุภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคมาพร้อมกับรูปแบบ บรรจุภัณฑ์ และความสวยงามที่หลากหลายเพื่อเชื่อมต่อและมีส่วนร่วมกับลูกค้า ท้ายที่สุดแล้วบรรจุภัณฑ์เป็นสิ่งที่ดึงดูดใจเป็นอันดับแรกเสมอ ด้วยเหตุนี้ บรรจุภัณฑ์รูปแบบต่าง ๆ จึงถือกำเนิดขึ้นในปัจจุบัน เพื่อพัฒนาและโดดเด่นเหนือแบรนด์คู่แข่ง และเชื่อมโยงกับตลาดเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น แล้วเทรนด์บรรจุภัณฑ์อาหารในปี 2023 นี้จะเป็นอย่างไร?

เทรนด์บรรจุภัณฑ์อาหารในปี 2023

1. โซลูชั่นที่ใช้เทคโนโลยี

โซลูชันบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะเป็นหนึ่งในเทรนด์ของบรรจุภัณฑ์อาหารในปีนี้ นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ดีที่สุดที่ใช้ในปัจจุบันเพื่อนำเสนอและเพิ่มมูลค่าให้กับบรรจุภัณฑ์อาหารของคุณ ไม่เพียงแต่เป็นเทรนด์ในปัจจุบันเท่านั้น แต่โซลูชันที่ใช้เทคโนโลยีที่สามารถเข้าถึงได้โดยใช้แกดเจ็ตสมาร์ทโฟน เช่น รหัส QR ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ของผู้ใช้ปลายทางกับผลิตภัณฑ์ เนื่องจากมีความสามารถในการโต้ตอบกับลูกค้าและให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และเชื่อมต่อออนไลน์

2. บรรจุภัณฑ์ที่ขับเคลื่อนด้วยผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

คุณสามารถใช้บรรจุภัณฑ์อาหารเพื่อส่งเสริมความยั่งยืนในระยะยาวและในขณะเดียวกันก็ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย แนวโน้มบรรจุภัณฑ์อาหารที่ยั่งยืนต้องใช้ทรัพยากรธรรมชาติน้อยลง ซึ่งช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถผลิตบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์อาหารต่อไปได้โดยใช้ต้นทุนที่น้อยลง และปรับปรุงความยั่งยืนโดยรวมในระยะยาว

สถาบัน Global Sustainability Index Institute รายงานว่าบริษัทธุรกิจที่โดดเด่นที่สุดในโลก 400 แห่งพบว่าเป้าหมายด้านความยั่งยืนเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว

นอกจากนี้ การใช้รหัส QR บริษัทและองค์กรต่าง ๆ สามารถสร้างโอกาสทางนวัตกรรมในบรรจุภัณฑ์อาหารของพวกเขาในขณะที่มีความยั่งยืนในเวลาเดียวกัน ตัวอย่างเช่น แบรนด์ CPG สามารถทิ้งคู่มือบรรจุภัณฑ์อาหารหรือคู่มือแนะนำการใช้งาน และเปลี่ยนเป็น PDF QR code เมื่อใช้สิ่งนี้ บริษัทผู้ผลิตอาหารและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอื่น ๆ สามารถนำเสนอข้อมูลแก่ผู้ใช้ปลายทางได้โดยตรงผ่านแกดเจ็ตสมาร์ทโฟนโดยการสแกน

3. เทรนด์บรรจุภัณฑ์อาหารที่ขับเคลื่อนด้วยเรื่องราว

ลูกค้าต้องการฟังเรื่องราวส่วนตัวของแบรนด์คุณ และคงไม่มีอะไรสะดวกและง่ายไปกว่านี้อีกแล้ว หากพวกเขาสามารถเข้าถึงสิ่งนั้นได้เพียงแค่สแกนอุปกรณ์สมาร์ทโฟน

ด้วยองค์ประกอบรหัส QR คุณสามารถสร้างวิดีโอรหัส QR หรือรหัส QR ของแกลเลอรีรูปภาพ และรวมไว้ในบรรจุภัณฑ์อาหารของคุณเพื่อสร้างเทรนด์บรรจุภัณฑ์อาหารแบบโต้ตอบและให้ความบันเทิงแก่ลูกค้าของคุณในเวลาเดียวกัน ตัวอย่างเช่น Pepsi แบรนด์เครื่องดื่มจะเปิดตัวบรรจุภัณฑ์พิเศษสำหรับผลิตภัณฑ์ของตนโดยใช้แท็ก NFC และรหัส QR!

4. เทรนด์บรรจุภัณฑ์อาหารแบบมินิมอล

ความเรียบง่ายยังคงเป็นกระแสหลักในการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหาร อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์บางส่วนได้หลีกหนีจากการออกแบบที่ฟุ่มเฟือยและรกรุงรัง และหันมาใช้ความเรียบง่ายด้วยการติดฉลากและวิธีการบรรจุหีบห่อที่ชัดเจน ความมินิมอลและความเรียบง่ายในการออกแบบบรรจุภัณฑ์จะคงอยู่ต่อไปในอนาคต อย่างที่พวกเขาพูด น้อยมากเสมอ

นอกจากนี้ยังช่วยเน้นคุณค่าของผลิตภัณฑ์และไม่ทำให้ลูกค้าสนใจด้วยกราฟิกและงานศิลปะที่มีสีสัน ผู้บริโภครู้สึกท่วมท้นและเคยชินกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่หรูหราและมีสีสัน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมการให้รูปลักษณ์แบบมินิมัลลิสต์จึงเป็นการสูดอากาศบริสุทธิ์

การออกแบบที่เรียบง่ายและน้อยที่สุดไม่เพียงแต่ทำให้บรรจุภัณฑ์ดูสะอาดตา หรูหรา เรียบง่าย และสดชื่นในสายตาเท่านั้น แต่ยังช่วยลดต้นทุนในกระบวนการผลิตของคุณ

5. บรรจุภัณฑ์ที่กำหนดเอง

หนึ่งในแนวโน้มชั้นนำของบรรจุภัณฑ์อาหารคือความต้องการรูปแบบที่เป็นส่วนตัว อนาคตของการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารและการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่มีการออกแบบตามความต้องการของลูกค้ามากขึ้น เพื่อลดช่องว่างและเชื่อมโยงความต้องการของผู้บริโภคกับความเป็นจริงของผลิตภัณฑ์ ด้วยความเร็วในการผลิตที่เพิ่มขึ้น การปรับบรรจุภัณฑ์อาหารให้เหมาะกับแต่ละบุคคลกำลังกลายเป็นผู้นำเทรนด์

ทั่วโลก ตลาดบรรจุภัณฑ์ส่วนบุคคล ได้เห็นการเติบโตที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเนื่องจากแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของบรรจุภัณฑ์หรูหราในบรรดาแบรนด์ต่างประเทศและแม้แต่แบรนด์ท้องถิ่น การปรับแต่งบรรจุภัณฑ์อาหารที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกได้ช่วยส่งเสริมตลาดบรรจุภัณฑ์ส่วนบุคคลอย่างมาก

แม้ว่าเทรนด์บรรจุภัณฑ์อาหารเฉพาะบุคคลในยุคอุตสาหกรรมนี้ยังมีราคาที่ไม่แพงสำหรับธุรกิจอาหารขนาดเล็ก ยังมีวิธีต่าง ๆ ที่คุณสามารถปรับแต่งบรรจุภัณฑ์ของคุณได้ การปรับแต่งบรรจุภัณฑ์อาหารในแบบของคุณอาจรวมถึงการใช้ถุง กล่อง สติกเกอร์ หรือแม้กระทั่งแท็กของขวัญแบบกำหนดเองเพื่อเพิ่มการจดจำแบรนด์และดึงดูดใจ

6. บรรจุภัณฑ์อาหารที่ขับเคลื่อนอีคอมเมิร์ซออฟไลน์สู่ออนไลน์

ข่าวซูเปอร์มาร์เก็ต รายงานว่า การเติบโตของร้านขายของชำออนไลน์พุ่งสูงขึ้นท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนา การศึกษาแสดงให้เห็นว่า 43% ซื้อของชำออนไลน์เมื่อเทียบในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เทียบกับ 24% เมื่อสองปีที่แล้ว

เมื่อโลกเข้าสู่ยุคไร้การสัมผัส ร้านขายของชำสามารถใช้รหัส QR ในร้านค้าเป็นช่องทางในการซื้อสินค้าแบบไม่ต้องสัมผัส ตัวอย่างเช่น เทสโก้ ร้านขายของชำยอดนิยมที่มีสาขามากมายในตลาดต่างประเทศ ได้สร้างตลาดแบบเสมือนจริงตาม วิถีชีวิตในประเทศเกาหลีใต้ รหัส QR ติดอยู่ที่บรรจุภัณฑ์อาหารที่เมื่อสแกนแล้ว จะแสดงผลิตภัณฑ์บนหน้าจอสมาร์ทโฟนของผู้ใช้ และสั่งซื้อได้แม้ในขณะที่พวกเขารอรถไฟหรือรถประจำทาง

7. เทรนด์การออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารที่สามารถรวบรวมข้อเสนอแนะ

การรีวิวสินค้าและการรวบรวมความคิดเห็นเป็นสิ่งสำคัญ คำติชมจากลูกค้าของคุณช่วยส่งเสริมและเร่งการเติบโตของบริษัท คำติชมให้ความรู้สึกของการโต้ตอบระหว่างผลิตภัณฑ์ของคุณกับผู้ใช้ปลายทาง และทำให้พวกเขารู้ว่าต้องทำอะไรเพื่อไปสู่ระดับที่สูงขึ้น การใช้นวัตกรรม QR ช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ ของ CPG เปลี่ยนไปใช้วิธีรวบรวมความคิดเห็นที่ราบรื่นและไม่ต้องสัมผัสมากขึ้นโดยใช้เครื่องมือดิจิทัลดังกล่าว

8. บรรจุภัณฑ์ย้อนยุคและวินเทจ + บรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย

บรรจุภัณฑ์แบบเรโทรและวินเทจจะไม่มีวันล้าสมัย อย่างไรก็ตาม คุณสามารถทดลองวิธีใหม่ ๆ ในการยกระดับและสร้างสรรค์ประสบการณ์ของลูกค้าของคุณได้เสมอ และวิธีหนึ่งในการเพิ่มความทันสมัยให้กับนั่นคือการใช้รหัส QR ที่จะนำพวกเขาไปสู่มิติออนไลน์ คุณสามารถทำให้การออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารของคุณโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์สำหรับพวกเขาได้เสมอ ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี รวมถึงโครงสร้างการออกแบบบรรจุภัณฑ์และคุณสมบัติการใช้งาน

9. เทรนด์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ป้องกันการปลอมแปลง

สินค้าลอกเลียนแบบไม่ได้มีอยู่ทั่วไปในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งกายเท่านั้น แต่ปัญหาการปลอมแปลงในภาคส่วนอาหารยังแทรกซึมอยู่ทุกที่ และอุตสาหกรรมการผลิตอาหารยังคงต่อสู้กับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ เพื่อช่วยต่อสู้กับปัญหานี้ สามารถใช้รหัส QR บนผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อติดตามและระบุได้


ที่มา: https://www.qrcode-tiger.com/th/food-packaging-trends

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า