ศิรสิทธิ์ หอวิจิตร บริษัท ไซเบอร์ เอสเอ็ม (ไทย) จำกัด


ศิรสิทธิ์ หอวิจิตร
บริษัท ไซเบอร์ เอสเอ็ม (ไทย) จำกัด

ศิรสิทธิ์ หอวิจิตร หรือ เบนซ์ เป็นบุตรชายคนโตจากพี่น้องทั้งหมด 2 คน ของคุณทรงสิทธิ์ หอวิจิตร แห่งบริษัท ไซเบอร์ เอสเอ็ม (ไทย) จำกัด ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2014 จากการรวมกันของ บริษัท CYBER GRAPHIC (2000) และ บริษัท SM GRAPHICS CENTER ซึ่งทั้ง 2 บริษัท ต่างก็เป็นผู้แทนจำหน่ายที่มีประสบการณ์ในวงการพิมพ์มากกว่า 41 ปีและ 25 ปีตามลำดับ โดยในขณะนี้เครือบริษัท CYBER เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องจักรและอุปกรณ์ทางการพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยมีสาขาครอบคลุมทั้งไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย เวียดนาม และประเทศอื่นๆ ทั่วเอเชีย นอกจากนี้เครือบริษัท CYBER ยังมีโชว์รูมเป็นของตัวเองถึง 4 แห่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือที่ สิงคโปร์ กัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย) ซีนาย (มาเลเซีย) และกรุงเทพมหานคร เพื่อสนับสนุนลูกค้าทั้งการทดลองงานพิมพ์ การฝึกสอนพนักงาน และการบริการหลังการขาย ธุรกิจอีกด้านของครอบครัวคือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่คุณแม่และน้องชายช่วยกันดูแล

ในช่วงประถมจบการศึกษาจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน และศึกษาต่อชั้นมัธยมภาคภาษาอังกฤษของกรุงเทพคริสเตียน ก่อนจะย้ายไปอยู่กับคุณป้าที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี 1 ปี และกลับมาเรียนต่อที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาจนจบชั้นมัธยมศึกษา และระดับอุดมศึกษา จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี - จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจากเรียนจบได้เข้าทำงานที่ KPMG Thailand ตำแหน่ง Auditor หรือตรวจสอบบัญชีอยู่เกือบ 2 ปี จึงได้เดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ ในระดับปริญญาโทสาขา International Business เนื่องจากธุรกิจของที่บ้านมีการติดต่อกับต่างประเทศเป็นจำนวนมาก

จุดเริ่มต้นของการทำงาน และหน้าที่รับผิดชอบ

เริ่มต้นด้วยการฝึกงานตั้งแต่สมัยเรียนบัญชีจุฬา ในหน้าที่ของการทำบัญชีเนื่องจากเราเรียนด้านนี้มา แต่หลังจากที่ออกจาก KPMG ก่อนไปเรียนต่างประเทศรับหน้าที่แผนกขาย พบปะลูกค้า ส่วนปัจจุบันนี้ดำรงตำแหน่ง Assistant ให้กับ MD

แนวคิด หรือคติในการทำงาน

ไม่ทำงานแบบดะไปเรื่อย ใช้คนทำงานให้น้อยที่สุด เน้นการวางแผนให้มาก การทำงานไม่จำเป็นต้องอยู่แต่ในออฟฟิศ การได้ออกไปเจอลูกค้าหรือแม้แต่การได้เจอกับกลุ่ม Young Printer ถือว่าเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเรา มีคนรู้จัก มีเพื่อน มี Connection และมีสิ่งหนึ่งที่ได้รับคำแนะนำและแบบอย่างที่ดีมาจากคุณพ่อทรงสิทธิ์ หอวิจิตร คือ ความเชื่อถือได้ บริษัทของเราเป็น Distributor เป็นตัวแทนให้กับต่างประเทศ ความเชื่อถือของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด หากไม่รักษาไว้ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์หรือสิ่งที่เราสร้างมาก็สามารถพังลงไปได้ง่ายๆ และหากพังลงไปแล้วก็ยากที่จะกู้คืนกลับมา เช่น ความตรงต่อเวลาที่จำเป็นต้องเน้นเป็นอย่างมาก การไปตรงเวลาเป๊ะก็เรียกได้ว่าสายแล้ว ควรที่จะไปก่อนเวลา 5 หรือ 10 นาที ไม่ควรให้ลูกค้ามารอ ส่วนในด้านบริการหลังการขาย พยายามที่จะไม่เป็นเพียงแค่คนขายของ แต่จะเป็น Partnership กับลูกค้าในระยะยาว เป็น Long term relationship กัน สิ่งนี้คือสิ่งที่คุณพ่อปลูกฝัง ไม่ใช่เพียงแค่กับลูกๆ เท่านั้นแต่รวมถึงทุกคนในบริษัท
สิ่งที่ยึดถือเป็นคติในการทำงานอยู่ในตอนนี้ หลังจากที่ได้คุยกับลูกค้ามาคือ “ที่พูดกันว่าไม่มีเวลา มันไม่มีหรอก มันขึ้นอยู่กับว่าจะบริหารเวลายังไงมากกว่า”

ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในการทำงาน

ปัญหาใหญ่สุดที่เจอคือ ทะเลาะกับคุณพ่อ ทะเลาะกันทุกวัน น่าจะเป็นกันเกือบทุกบริษัท ในกลุ่ม Young Printer หลายๆ คนก็เจอกับปัญหานี้เช่นกัน การเปลี่ยนถ่าย อีกคนคิดแผน อีกคนทำงานซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ แต่คนตัดสินใจและมีอำนาจสูงสุดเป็นผู้ใหญ่ บางครั้งทำให้รู้สึกว่าเกิดความล่าช้า และเกิดเป็นความเห็นไม่ตรงกัน ส่งผลให้ทะเลาะกันบ่อยๆ แต่หลังจากจบงานก็ยังไปทานข้าวหรือพูดคุยกันได้ตามปกติ จะมีปัญหากันเพียงแค่ในเรื่องของการทำงานเท่านั้น

เป้าหมายการทำงานในปัจจุบัน

เป้าหมายในชีวิตตอนนี้ ให้ความสำคัญกับบริษัท ทั้งบริษัทและตัวผมเองมีเป้าหมายเดียวกัน คือ ต้องการเป็นมากกว่า Distributor เราอยากเป็นพาร์ทเนอร์ เป็น Business Consultant ให้กับลูกค้า ขณะนี้มีการพัฒนาในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ขยายฐานไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

มุมมองอนาคตของอุตสาหกรรมการพิมพ์ไทย

ถ้ามองจากมุมของคนนอกอุตสาหกรรมการพิมพ์ เช่น ธนาคาร หรือเครดิต อาจจะมองว่าตอนนี้อยู่ในระดับที่เรียกว่าแย่มาก แต่ในความเป็นจริงแล้วอุตสาหกรรมการพิมพ์มีหลายแขนง ถ้าแยกตามประเภทสินค้าก็จะเป็น Packaging, Commercial หรือ Digital Print ที่จะมีความแตกต่างกันในแต่ละธุรกิจ หรือแม้แต่หนังสือพิมพ์ ในส่วนของ Packaging ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพดี ซึ่งดูได้จากการที่สมาคมการพิมพ์ไทยได้นำผลการด้าน Packaging ส่งเข้าประกวดงาน Asian Packaging Awards ซึ่งแน่นอนว่าประเทศไทยแข่งกับเจ้าภาพประเทศอินเดียได้ ได้รับรางวัล Best of the Best ซึ่งเป็นหลักฐานชี้ชัดว่า อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ของประเทศไทยมีความแข็งแกร่งมาก ไม่เพียงแค่ในระดับ AEC เท่านั้น แต่สามารถเทียบในระดับเอเชียได้เลย แข่งกับจีน หรือแม้แต่ญี่ปุ่นก็มีคุณภาพในระดับเทียบเท่า ปัญหาที่โรงพิมพ์ประสบอยู่ในขณะนี้คือเรื่อง Sustainability แต่ถ้าสามารถข้ามจุดนี้ไปได้ มาตรฐานโรงงานดีพอก็จะสามารถแข่งกับระดับโลกได้ ในด้านของ Commercial อยู่ในระดับลดลง ผมมองว่าโรงพิมพ์ที่มีขนาดกลางจะต้องถีบตัวเองขึ้นไปให้มีขนาดใหญ่เพื่อที่จะอยู่รอด ส่วนโรงพิมพ์ขนาดเล็กก็จะค่อยๆ ลดจนเรียกได้ว่าสูญหายไปเลย ในบ้านเราอาจจะไม่นิยมนัก แต่ในเรื่องของ Web to print หรือ Internet Print ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในต่างประเทศ

เข้ามาเป็นสมาชิก Young Printer Group ได้อย่างไร

ได้รับการแนะนำจากกร (ประธาน YPG) และพี่เบนซ์ บีบีการพิมพ์ ให้เข้าร่วมกลุ่ม Young Printer เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ อยู่พักใหญ่ จนกระทั่งมีความสนใจจริงจัง ได้เจอเพื่อนอีกรุ่นหนึ่ง และรุ่นใกล้ๆ กัน ทำให้มีความรู้สึกว่า ดีเหมือนกันและอุตสาหกรรมนี้ค่อนข้างแน่นแฟ้น ตั้งแต่รุ่นผู้ใหญ่ Generation แรกที่มีความสนิทสนมกันค่อนข้างมาก เป็นทั้งคู่แข่งและคู่ค้ากัน และพยายามที่จะสร้างสังคมให้กับรุ่นใหม่ พอเห็นตรงนี้แล้วรู้สึกอยากจะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งกลุ่ม

หน้าที่และบทบาทในกลุ่ม Young Printer

ตำแหน่งที่ได้รับ คือ ตำแหน่งประชาสัมพันธ์ แต่การทำงานจริงๆ ของ Young Printer ในสมัยนี้ไม่ได้มีการแบ่งตำแหน่ง แต่ละคนก็จะทำหลายอย่าง ถ้าจะแบ่งอาจจะเป็นโครงการมากกว่า สมมติว่าปีนี้มี 3-4 โครงการ เราก็จะหยิบขึ้นมาว่าโครงการนี้ให้คนนี้ดำเนินการเนื่องจากทุกคนมีศักยภาพเพียงพอที่จะดำเนินโครงการต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ ไม่จำเป็นที่จะต้องเน้นแค่ว่าคนนี้ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์เพียงอย่างเดียว หรือสวัสดิการเพียงอย่างเดียว ในแต่ละโครงการเราขาดอะไร ใครรู้จัก ใครเคยติดต่อก็สามารถมาแชร์ข้อมูลกัน

สิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมกลุ่ม Young Printer

สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ “เพื่อน” สำหรับตัวผมยังมีได้ออกไปพบลูกค้าบ้าง แต่สำหรับคนที่ทำธุรกิจ Printing House โดยตรง โอกาสที่จะได้เจอคนก็ค่อนข้างน้อย เพราะอยู่ในโรงงานอย่างเดียว แต่การได้เข้าร่วมกลุ่ม Young Printer ทำให้ได้พบปะกับเพื่อนๆ ที่ทำธุรกิจเดียวกัน ได้แชร์ความรู้ ได้ความคิดใหม่ๆ อย่างที่เคยได้บอกไปว่า คนหนึ่งคิด คนหนึ่งทำ อีกคนหนึ่งเป็นคนอนุมัติซึ่งเป็นคนรุ่นเก่า แต่การได้เจอกับคนรุ่นใหม่ รุ่นเดียวกัน ช่วยสร้างความมั่นใจ เป็น Success case ให้ผู้ใหญ่ได้ดูด้วย ได้คุยภาษาเดียวกันที่บางทีในบริษัทมักจะมีความเห็นต่างกัน และที่เห็นชัดเจนจากการได้คุยกับเพื่อนๆ กลุ่ม Young Printer คือ เรื่องการใช้ Software บริหารจัดการภายในโรงงานหรือภายในออฟฟิศ ซึ่งไปถามทางผู้ใหญ่หลายๆ คนอาจจะไม่เข้าใจ แต่มาคุยกับคนในรุ่นเดียวกันมีความเห็นตรงกันว่า สามารถลดค่าใช้จ่ายในหลายๆ ด้านลงได้ และจะนำเสนออย่างไรให้ผู้ใหญ่เห็นชอบด้วย เพราะทางผู้ใหญ่มักจะมองค่า ROI หรือ Return on Investment ก็คือ ผลตอบแทนจากการลงทุนเป็นหลักไม่ได้มองถึงความรวดเร็วที่มากขึ้น สรุปประโยชน์ได้จากการเข้าร่วมกลุ่มนี้คือ การได้เจอเพื่อนที่พูดภาษาเดียวกัน และมีความรู้มาแบ่งปันกัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า