จิรายุทธ์ นิยมมาลัย บริษัท ซันเปเปอร์ จำกัด

จิรายุทธ์ นิยมมาลัย บริษัท ซันเปเปอร์ จำกัด

คุณท็อป หรือ จิรายุทธ์ นิยมมาลัย เป็นบุตรชายคนโตจากบรรดาพี่น้องทั้งหมดสองคน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี Management จาก Warwick Business School ปริญญาโท MBA, สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ หลังจากจบการศึกษาได้เริ่มทำงานในตำแหน่ง Project Marketing ของ Allianz Ayudhya ซึ่งเป็นบริษัทประกันเป็นระยะเวลา 3 ปี จากนั้น ได้หันมาทำงานในตำแหน่ง Brand Strategist, The Brand Union อีก 2 ปี จนกระทั่งในปี 2560 เริ่มทำงาน ณ บริษัท ซันเปเปอร์ จำกัด โดยรับตำแหน่ง Business Development จนถึงปัจจุบัน

ความเป็นมาของบริษัท ซันเปเปอร์ จำกัด

คุณท็อปเล่าว่า รากฐานเดิมเริ่มต้นจากการที่คุณพ่อ คุณสิทธิพร นิยมมาลัย ทำที่ บริษัท ส.ไทยสงวนอุปกรณ์การพิมพ์ จำกัด ร่วมกับพี่น้องและอากงอาม่า หนึ่งในผู้จำหน่าย sticker ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศ ซึ่งปัจจุบันอายุ 51 ปี และในปี 2532 เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว คุณพ่อได้เริ่มขยายออกมาทำ Sun Paper ซึ่งเกิดพร้อมๆ ผมทำให้ผมโตขึ้นมากับกระดาษ จับกระดาษตั้งแต่เด็กๆ เคยชอบเอากระดาษมาสร้างบ้านสร้างรถ

Sun Paper เป็น Paper Merchant หรือผู้นำเข้ากระดาษหลากชนิดจากทั่วโลกให้ลูกค้าในประเทศได้ใช้ทันทีที่ต้องการ ซึ่งกระดาษมีทั้งแบบแผ่นพร้อมส่งและม้วนที่ลูกค้าสามารถสั่งตัดตามขนาดความต้องการของแต่ละงานได้ และถือเป็นความโชคดีที่อาโกวชวนมาซื้อที่ข้างๆ กันที่ถนนพระราม 3 เนื่องจากบริเวณนี้เป็นจุดที่ดีต่อ Logistic หรือระบบการขนส่งมาก มีทางเชื่อมไปทุกทิศทำให้เราสามารถบริการลูกค้าได้ทั่วถึงรวดเร็ว อย่าง DHL, FedEx และ บริษัท E-Commerce ต่างก็อยู่ที่นี่ และที่สำคัญอีกอย่างคือ อยู่ไม่ไกลจากใจกลางเมือง มีความสะดวกสบายหากต้องการใช้ชีวิตนอกเหนือจากเวลาทำงาน

จุดเริ่มต้นของการทำงาน และหน้าที่รับผิดชอบ

ถึงจะทำงานข้างนอกก็รู้อยู่ว่าวันหนึ่งจะกลับเข้ามา เห็นคุณพ่อคุณแม่สร้างมา เราเองก็โตขึ้นมาพร้อมกับบริษัท จึงอยากทำต่อและอยากนำพาบริษัทให้ดียิ่งขึ้น ปัจจุบันตำแหน่ง Business Development ซึ่งนอกจากการพัฒนาการขายแล้วจะดูแลการพัฒนาทุกด้านขององค์กรทั้งภายในและภายนอก ภายนอก เช่น ในเรื่องของการขาย ส่วนภายใน เช่น เรื่องของพัฒนาระบบต่างๆ

ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในการทำงาน / แนวทางในการแก้ไข

การปรับตัวจากการทำงานข้างนอกมา 5 ปี โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีหน้าที่เฉพาะ แต่พอมาทำงานที่ Sun Paper จะเป็นงานบริหารที่กว้างขึ้น ที่มีหลากหลายส่วนมากขึ้นซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายและเป็นโอกาสให้พัฒนาความคิดความสามารถของตัวเองให้หลากหลายยิ่งขึ้น ระบบงานและวัฒนธรรมการทำงานของตลาดนี้ที่ต่างจากที่เราเคยชิน ค่อนข้างต้องปรับตัวให้เข้ากับเนื้องานใหม่

เนื่องจากทุกอย่างที่เราทำนั้นยังไงก็ต้องติดต่อประสานงานกับคน ไม่ว่าจะภายในหรือภายนอกองค์กร ในกรณีที่มีความขัดแย้งหรือการเปลี่ยนแปลง วิธีของผมคือ “ก่อนที่จะทำอะไรก็ตามต้องทำให้เขารู้ก่อนว่าเราเข้าใจเขา เข้าใจในสิ่งที่เขาทำ สิ่งที่เขาคิด และในความรู้สึกของเขา หลังจากนั้นการประสานงาน หรือการทำงานร่วมกันจะง่ายขึ้น ราบรื่นขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม”

เป้าหมายการทำงานในปัจจุบัน

สืบทอดกิจการบริษัทจากครอบครัวได้อย่างเต็มที่และต่อยอดจากสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ได้สร้างขึ้นมา และดูแลคนของเรา ไม่ว่าจะเป็นพนักงานในบริษัท หรือคนในครอบครัวให้มีชีวิตที่ดี มีความสุข ให้สามารถอยู่ร่วมกันไปนานๆ เนื่องจากคนที่อยู่ด้วยกันมานานย่อมจะรู้ใจกันได้มากกว่า

แนวคิด หรือคติในการทำงาน

เน้นหลัก Sustainable development คือการพัฒนาอย่างมั่นคงและยั่งยืน ไม่จำเป็นต้องก้าวกระโดด ไม่จำเป็นต้องรวดเร็ว แต่ให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ถึงวันหนึ่งเราเองก็จะรู้สึกว่างานที่เราทำมีคุณค่า อีกอย่างก็คือการ “เอาใจเขาใส่ใจเรา” การใช้ความเข้าใจที่ได้อธิบายไปข้างต้น แนวคิดนี้เป็นสิ่งที่คุณพ่อสอนมาแต่เด็กและใช้ได้ดีทั้งในการใช้ชีวิตส่วนตัวและการทำงาน

มุมมองอนาคตของอุตสาหกรรมการพิมพ์ไทย

ต้องมองก่อนว่า เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศส่งออก เราต้องมองว่าตลาดของเราคือทั้งโลก ไม่ใช่แค่เมืองไทยเท่านั้น ความคิดสร้างสรรค์ทางด้านออกแบบและคุณภาพของงานเราก็ดีอยู่แล้ว เมื่อเทียบกับนานาชาติ ประชากรโลกนี้ยังไงก็โตต่อเนื่องทุกปี ยังมีคนอีกมากมายที่จะขึ้นมาเป็นชนชั้นกลาง ต้องมีการจับจ่ายใช้สอย ตลาดจะใหญ่ขึ้น เพราะฉะนั้นตราบใดที่ยังไม่มีวัสดุที่มาทดแทนกระดาษซึ่งเป็นวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ โอกาสสำหรับอุตสาหกรรมการพิมพ์ไทยนั้นมีอยู่เยอะมากครับ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะออกไปหามันหรือไม่

เข้ามาเป็นสมาชิก Young Printer Group ได้อย่างไร

เจอพี่แป้ง สามเจริญพาณิชย์ ที่งานสัมมนาและได้รับแนะนำเข้ามาครับ หลังจากนั้นก็ได้ไปร่วมทริปที่ YPG จัดไปเลือกคณะกรรมการ ก็ได้รับเลือกเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการวาระปี 2561 – 2563 ครับ

หน้าที่และบทบาทในกลุ่ม Young Printer

ตำแหน่งคือผู้ช่วยประชาสัมพันธ์ แต่ก็ช่วยงานในส่วนอื่นด้วย เช่น การเตรียมงานกิจกรรมต่างๆ ตรงไหนที่ช่วยงานของทีมได้ก็ช่วยครับ

สิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมกลุ่ม Young Printer

ได้รู้กับเพื่อนกลุ่มใหม่รุ่นเดียวกันและอยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน ทำให้นอกจากได้ความรู้ในเรื่องงานแล้วยังสนุกกับการทำกิจกรรมด้วย มีความรู้ความสามารถที่นำมาแชร์กันได้ และนอกจากความรู้ในเรื่องของงานแล้ว เวลามาเจอกันก็ต้องมีความฮาในทุกครั้งครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า