Flexo or Digital ? ตอนที่ 4 Digital Inkjet กับการใช้งานจริง

Flexo or Digital?
ตอนที่ 4 Digital Inkjet กับการใช้งานจริง
บมจ.หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์

สำหรับผู้ที่อยู่ในธุรกิจรับพิมพ์ลาเบลสติกเกอร์ ผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้เทคโนโลยี Inkjet ถือว่าเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก หากลองนึกภาพว่าการพิมพ์งาน 30,000 ลาเบล มี 15 Version หรือ จะพิมพ์งาน 64 Version จากลาเบล 6 แบบ ล็อตละ 1,000 ลาเบล ด้วยเครื่อง Flexo จะต้องสิ้นเปลืองค่าเพลทพิมพ์ และค่าใช้จ่ายการเตรียมเครื่องเมื่อเปลี่ยนงานพิมพ์มากเท่าไร อีกทั้งใช้เวลาผลิตหลายวัน เมื่อเทียบกับการผลิตด้วยเครื่อง Digital Inkjet ที่ซึ่งสามารถผลิตงานเสร็จภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

ด้วยความสามารถในการพิมพ์ที่มีความคมชัดสูงพิมพ์ได้ดีกับวัสดุลาเบลมาตรฐานจากโรงงานหลาย ๆ ชนิด โดยไม่ต้องเคลือบ ไม่ต้องลงแลคเกอร์ หรือไม่ต้องเตรียมผิววัสดุลาเบลก่อนพิมพ์ และพิมพ์ได้เร็ว 50 เมตรต่อนาทีหรือมากกว่านั้น และเวลาที่ใช้หรือวัสดุเหลือ(ของเสีย) เมื่อเปลี่ยนงานพิมพ์น้อยมาก หรือแทบจะไม่มีเลย ทำให้ Digital Inkjet เป็นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ธุรกิจได้อย่างเหมาะสมคุณภาพสีของ Digital Inkjet ที่สม่ำเสมอไม่ผิดเพี้ยน และการพิมพ์ที่แม่นยำ เมื่อไฟล์งานพิมพ์ถูก RIP และส่งไปที่เครื่อง Digital Inkjet ก็ไม่ต้องปรับแต่งอะไรอีก จึงเป็นการลดปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพของการพิมพ์ให้น้อยลงได้อีก และเหลือเพียงขั้นตอนเดียวที่ใช้ความชำนาญของบุคลากรคือ ขั้นตอนก่อนการพิมพ์ (Pre-press Stage) และอีกหนึ่งคุณสมบัติพิเศษคือการพิมพ์พื้นขาวคุณภาพสูง เทียบเคียงได้กับคุณภาพการพิมพ์ screen ด้วยเครื่องอนาล็อก ความหนาพื้นขาวที่เครื่อง Digital Inkjet ทำได้จะเพิ่มโอกาสและเปิดตลาดกับการพิมพ์บนวัสดุลาเบลแบบใส หรือแบบเมทัลลิค โดยแทบไม่ต้องลงทุนเพิ่ม และยังพิมพ์ได้ที่ความเร็วปกติ

สรุปส่งท้าย

เครื่อง UV-Digital Inkjet เป็นเครื่องที่มีสมรรถนะสูง และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้กับผู้รับพิมพ์ลาเบลสติ๊กเกอร์ และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกนอกเหนือจากเทคโนโลยีอนาล็อก ตามรายงานฉบับนี้บ่งบอกว่าเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะกว่ากับงานพิมพ์ปริมาณน้อย ๆ และงานพิมพ์ปริมาณมากบางงานเช่นกัน ด้วยคุณภาพงานพิมพ์ที่คมชัดและคุณภาพของสีรวมไปถึงการใช้งานที่ง่ายกว่าเครื่อง UV-Flexo อีกทั้งไม่มีความจำเป็นต้องใช้เพลทพิมพ์ และสูญเสียวัสดุระหว่างการผลิตน้อยมาก ซึ่งตอบโจทย์ทั้งความประหยัดและความคุ้มค่าเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเมื่อมีงานพิมพ์ Versioning หรืองานพิมพ์หลาย ๆ SKU ที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน และยังเป็นเทคโนโลยีการพิมพ์ที่เหมาะสมกับงานพิมพ์ Personalisation ที่สุด

หากรวมไปถึงการพิมพ์ลงบนวัสดุลาเบลที่ไม่ต้องเคลือบ หรือไม่ต้องลงแลคเกอร์ และไม่ถลอกง่าย ทนต่อสารเคมี กันน้ำ เทคโนโลยีนี้ตอบโจทย์งานลาเบลสติกเกอร์สำหรับตลาดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และผลิตภัณฑ์ใช้ในครัวเรือน และด้วยที่สามารถพิมพ์เฉดสีได้กว้างและลึกกว่าเดิม รวมถึงสามารถพิมพ์พื้นขาวได้เหมือนการพิมพ์ Screen จึงเหมาะกับลาเบลสำหรับผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลด้วยเช่นกัน อ้างอิงจากผู้ใช้งานจริงกล่าวว่า “เมื่อแรกพิจารณาที่จะลงทุนกับเครื่องนี้ มองว่าจะเป็นธุรกิจใหม่ที่สร้างรายได้เพิ่มให้กับบริษัท เครื่อง Digital Inkjet ได้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระดับที่เครื่องอนาล็อก หรือเครื่อง Toner ไม่สามารถทำได้เลยทีเดียว ในการนี้เครื่องพิมพ์ Digital Inkjet รับช่วงงานบางส่วนจากเครื่องพิมพ์เดิมที่พิมพ์อยู่แล้ว จึงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมได้อย่างน่าทึ่ง สำหรับงานพิมพ์ปริมาณน้อย ๆ เช่นไม่กี่ร้อยเมตรใช้เครื่องพิมพ์ Digital Inkjet พิมพ์งานจะประหยัดได้ดีกว่า และก็ยังสามารถทำต้นทุนได้ดีสำหรับงานพิมพ์ปริมาณมากถึง 3,000 เมตรเช่นกัน”

เพื่อตัดสินใจว่า Digital Inkjet Technology เหมาะกับธุรกิจของท่านหรือไม่ คำตอบอยู่ใน 3 คำถามดังนี้

  • ท่านมีงานพิมพ์ปริมาณน้อยกว่า 3,000 เมตร กี่เปอร์เซนต์ของงานทั้งหมด?
  • ท่านจะเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจได้เท่าไร หากมีเครื่อง Digital Label Press?
  • ท่านจะสามารถใช้เครื่องอนาล็อกปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นได้หรือไม่ เมื่อมีเครื่อง Digital Label Press?

ด้วยประโยชน์ของโปรแกรม “Digital v Flexo Crossover Calculator” นั้นช่วยให้เลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสมต่อลักษณะการรับงานพิมพ์ และสร้างผลประโยชน์ต่อท่านได้ดีที่สุด หากเครื่องพิมพ์ที่ใช้งานอยู่เป็นแบบอนาล็อกทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Flexo หรือประเภทอื่นใด จะต้องมีงานส่วนหนึ่งส่งไปพิมพ์ข้างนอกด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างแน่นอน ดังนั้นพิจารณาได้ว่าธุรกิจจะเติบโตขึ้นได้ เมื่อลงทุนกับเครื่อง Digital Inkjet เพื่อดึงงานพิมพ์ปริมาณน้อย ๆ มาทำเอง และมีกำไรมากขึ้น และปล่อยให้เครื่องอนาล็อกพิมพ์งานปริมาณมากเป็นหลัก!

“ข้อมูลราคาที่ระบุใช้เพื่อทำรายงานฉบับภาษาอังกฤษ และไม่เป็นราคาสินค้าที่จำหน่ายในประเทศไทย หากประสงค์ได้รับข้อมูลการคำนวณการวิเคราะห์ความคุ้มค่า สำหรับธุรกิจของท่าน บริษัทฯ พร้อมให้คำปรึกษาหารือเพื่อทำแบบคำนวณวิเคราะห์ สามารถติดต่อได้ที่ sawarat.t@harn.co.th, thammanoon.t@harn.co.th”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า