เปิดใจ ‘คุณพรลักษณ์’ พิมพ์ฟอยล์

p74-77_02

นิว เอส.อาร์ มัดใจลูกค้า ภายใต้สโลแกน
พิมพ์ฟอยล์ ปั๊มนูน “งานเร่งด่วนนึกถึงเรา”

นับตั้งแต่ตลาดเออีซีเปิดอย่างเป็นทางการ ไม่ว่าธุรกิจใดก็ดูจะสนใจขยับขยายไปช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นทั้งนั้น รวมไปถึงอุตสาหกรรมการพิมพ์และเกี่ยวเนื่อง ที่มีผู้ประกอบการหลายรายได้ออกไปเปิดตลาดบ้างแล้ว ขณะที่อีกหลายรายกำลังสนใจและศึกษาดูเชิง หนึ่งในนั้นก็คือ บริษัท นิว เอส.อาร์.(2002) จำกัด ผู้ให้บริการงานหลังพิมพ์ที่โลดแล่นบนถนนการพิมพ์ฟอยล์และปั๊มนูนมานาน

คุณพรลักษณ์ สิทธิรวีพงศ์ รองประธาน บริษัท นิว เอส.อาร์.(2002) จำกัด ย้อนวันวานให้วารสาร Thaiprint magazine ฟังว่า บริษัทก่อตั้งครั้งแรกในปี พ.ศ. 2531 เริ่มต้นธุรกิจด้วยการให้บริการผลิตแม่พิมพ์บล็อกโลหะ สำหรับงานพิมพ์เล็ตเตอร์เพรส และทำแม่พิมพ์(เพลท)ระบบออฟเซ็ต 4 สี โดยมีวัตถุประสงค์หลักในสมัยนั้นคือ การสนับสนุนธุรกิจโรงพิมพ์ให้เกิดความราบรื่น และมีผลงานการพิมพ์ออกมาได้คุณภาพ เนื่องจากได้ใช้แม่พิมพ์ที่ดีมีคุณภาพไปพิมพ์งาน

ต่อมาในช่วงปี พ.ศ. 2540 ตรงกับภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่แตก ส่งผลกระทบโดยตรงต่อแผนกทำเพลทแม่พิมพ์ระบบออฟเซ็ต ประสบปัญหายอดสั่งงานลดลง เนื่องด้วยโรงพิมพ์ต่างๆ ที่เป็นลูกค้าหลักทยอยปิดตัวจำนวนมาก ธุรกิจเจ็บตัวแบบเต็มๆ เพราะรายได้ส่วนใหญ่มากกว่าครึ่งหนึ่งมาจากลูกค้ากลุ่มโรงพิมพ์ ดังนั้น จึงได้ปิดแผนกทำเพลทแม่พิมพ์ระบบออฟเซ็ตไปในที่สุด

ขณะเดียวกันก็พยายามประคองตัวเอง จนกระทั่งถึงปี พ.ศ. 2546 ได้เล็งเห็นโอกาสและช่องว่างทางการตลาดใหม่ๆ อันเนื่องจากมีเวลาการทำงานและเวลาคิดที่มากขึ้น จึงมีแผนเพิ่มประเภทการทำงานเพื่อสร้างยอดขายมาชดเชยส่วนที่หายไป นั่นคือการเปิดแผนกพิมพ์ฟอยล์ขึ้นมา (Hot Stamp) เริ่มต้นด้วยการสั่งซื้อเครื่องพิมพ์ฟอลย์มาดำเนินงาน 1 เครื่อง

สำหรับสาเหตุที่หันมามองและจับงานพิมพ์ประเภทฮอตแสตมป์ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าโรงพิมพ์มีความต้องการใช้งาน แต่ไม่ค่อยรู้จักแหล่งผลิตงานโดยตรง งานประเภทนี้ถ้าเป็นภาษาชาวบ้านจะเรียกว่า “โรงปั้ม” จึงแนะบริษัทฯ เป็นผู้ดำเนินงานและทำแบบเบ็ดเสร็จ จากจุดนี้ทำให้สบช่องมองเป็นโอกาสสร้างรายได้ก้อนใหม่ จากที่เริ่มด้วยเครื่องพิมพ์ฟอยล์เครื่องเดียว เวลาผ่านไปก็มีการสั่งซื้อเครื่องพิมพ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงวันนี้เป็นระยะเวลาประมาณ 15 ปี มีเครื่องพิมพ์ฟอยล์รองรับการทำงานทั้งสิ้น 15 เครื่อง

ด้านจุดเด่นโรงปั๊มของบริษัทฯ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างจากรายอื่นๆ คือ มีการใส่ใจทุกรายละเอียดของการทำงาน เพื่อผลิตชิ้นงานให้ออกมาดีมีคุณภาพ อีกทั้งมีฟอยล์ที่มีสีสันหลากหลายทุกสีให้ลูกค้าเลือกใช้อย่างครบครัน ต่างกับบางโรงปั๊มจะไม่มีสีให้เลือกหลากหลายเช่นของเรา

“ฟอยล์สีธรรมดาที่พิมพ์ในการ์ดงานแต่งโดยทั่วไปจะมีราคาถูกสุด บางโรงปั๊มจะมีแต่สีทองและสีเงินให้ลูกค้า แต่ของเรามีทุกสีให้ลูกค้าเลือก นอกจากนี้ เรายังสามารถทำงานปั๊มนูนได้สวยงาม โดยเฉพาะการปั๊มนูนแบบหลังเต่า จริงๆ งานปั้มนูนจะมีทั้งนูนแบบหน้าเรียบกับนูนหลังเต่าที่มีความโค้งเป็นมิติ ถ้ามองวงกลมนูนหลังเต่าจะมีความโค้งสวยงาม แต่การปั๊มนูนธรรมดาจะเห็นเป็นแบบแบนๆ”

“ขั้นตอนการทำงาน จะทำการพิมพ์ฟอยล์ก่อนแล้วค่อยปั๊มนูนตามหลัง แต่จะไม่ทำให้ฟอลย์หลุด การให้บริการ เราทำทุกอย่าง อาทิ นามบัตร นิตยสาร การ์ดเชิญ การ์ดแต่งงาน การ์ดทำบุญบ้าน การ์ดงานศพ ประกาศนียบัตร หัวจดหมาย ซองจดหมาย และทำงานตามออเดอร์ได้หมด นอกจากนี้ ยังให้บริการไดคัทด้วย”

“บริษัทฯ ตระหนักเสมอว่า เราคือผู้ทำงานเบื้องหลังโรงพิมพ์ ลูกค้าของเราคือโรงพิมพ์ ดังนั้น ทุกวันนี้ขอบข่ายการทำงานป้อนให้โรงพิมพ์ ประกอบด้วย 4 งานหลักๆ ด้วยกัน ได้แก่ งานพิมพ์ประเภทพิมพ์ฟอยล์, งานปั๊มนูน, งานไดคัท และงานทำบล็อก อันเป็นงานเริ่มต้นหรือดั้งเดิมของเรานั่นเอง”

นอกจากงานให้บริการภายในประเทศที่กำลังดำเนินกิจการไปด้วยดีแล้ว คุณพรลักษณ์ ยังได้บอกกล่าวด้วยว่า สนใจที่จะขยายตลาดใหม่ไปยังประเทศเพื่อนบ้านด้วย อาทิ ประเทศเมียนมาร์ ก็เคยไปโรดโชว์มาแล้ว เนื่องด้วยได้ยินว่า ที่นั่นการงานพิมพ์ฟอยล์ยังไม่แพร่หลาย ขณะที่มีการผลิตงานพิมพ์ประเภทอื่นๆ อยู่แล้ว จึงกำลังศึกษาตลาดและวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการเข้าไปทำตลาดอย่างจริงจัง
“เรามองว่าถ้าไปพม่าแล้วทำถูกงานถูกจังหวะก็น่าทำ เพราะเท่าที่ทราบที่นั่นงานแบบนี้น้อยมาก ตอนนี้เล็งวิธีการไว้ 2 อย่าง คือรับงานไปทำที่เมืองไทย แล้วก็อีกอย่างคือ เอาเครื่องจักรมาขายให้เขา สั่งเครื่องสั่งฟอยล์กับเราได้ เราเป็นเอเย่นต์ขายเฉพาะเครื่องแบบแมนนวล เราร่วมมือกับญาติที่ขายเครื่องลักษณะนี้ในเมืองไทย แม้เครื่องจักรจะไม่ได้มียี่ห้ออะไร แต่คนในวงการเดียวกัน จะรู้จักกันดีและเชื่อมั่น และเหตุผล ที่เลือกทำตลาดนี้เพราะเชื่อว่า เป็นอีกช่องทางใหม่ทางหนึ่งให้คนพม่าได้เลือกเพิ่มเติม เพราะบางชิ้นงานต้องใช้เครื่องจักรแบบแมนนวล มือต้องแม่น ไม่สามารถทำพร้อมกันหลายใบได้ แต่ทำทีละใบ”

ด้วยประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพที่คลุกคลีในแวดวงมายาวนาน ประกอบกับมีบุคลากรที่เติบโตโดยตรงในสายงานนี้ ที่สำคัญบริษัทฯ มีจุดขายบริการด้วยใจภายใต้สโลแกน “งานเร่งด่วนนึกถึงเรา” ทำให้สามารถเร่งงานด่วนได้ เนื่องจากเป็นโรงปั๊มระดับกลางไม่เล็กไม่ใหญ่ ทำให้ได้เปรียบคู่แข่ง ประกอบกับการรักษามาตรฐานชิ้นงานคุณภาพให้เป็นที่น่าพอใจแก่ลูกค้า

จึงมั่นใจว่าทั้งหมดทั้งปวงที่กล่าวมานี้ จะส่งเสริมและเกื้อหนุนให้ บริษัท นิว เอส.อาร์.(2002) จำกัด รุกตลาดและขยายอาณาจักรได้ต่อเนื่องและก้าวไกล!!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า